Giá đôla 'chợ đen' vẫn rẻ hơn ngân hàng

Giá USD niêm yết tại các ngân hàng sáng nay vẫn neo cao ở 22.880 đồng, đắt hơn 30 đồng so với mua ngoài thị trường tự do.
Trong khi đôla ngân hàng vẫn neo cao, giá vàng trong nước chỉ tăng vài chục nghìn đồng khi mở cửa.
Trong khi đôla ngân hàng vẫn neo cao, giá vàng trong nước chỉ tăng vài chục nghìn đồng khi mở cửa.

Sáng 22/2, cơn sóng tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại vẫn chưa hạ nhiệt. Tại Vietcombank, lúc 9h45, mỗi đôla được mua vào ở 22.790 đồng và bán ra ở 22.860 đồng, cao hơn 20 đồng so với đầu giờ sáng hôm qua nhưng bằng giá cuối ngày. Tại VietinBank, Eximbank, giá mua vào và bán ra đều nhỉnh hơn 10 đồng so với Vietcombank. Trong khi đó, tại DongA Bank, ACB, Techcombank, niêm yết bán USD là 22.880 đồng.

Cùng thời điểm, tại các cửa hàng thu đổi ngoại tệ, giá mua vào là 22.835 đồng nhưng bán ra chỉ 22.850 đồng. Như vậy, mỗi đôla "chợ đen" vẫn rẻ hơn 30 đồng so với mua ở ngân hàng. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp tỷ giá trong ngân hàng vượt thị trường tự do.

Lý giải về việc đôla ngân hàng tăng cao, tự do lặng sóng, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM cho biết có nhu cầu ngoại tệ để thanh toán tiền hàng của một số doanh nghiệp. "Tuy nhiên, nhu cầu này không quá lớn trong khi thanh khoản của các ngân hàng khá dồi dào", ông Minh nói và cho biết, giá USD tăng lên mấy ngày qua có thể chủ yếu chịu tác động từ biến động giá USD trên thế giới khi chỉ số đồng bạc xanh đo lường sức mạnh đồng USD đã tăng cao trong nửa tháng 2.

Riêng với chợ đen, theo Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP HCM, do nhu cầu người dân thấp trong khi lại có sự kiểm soát từ các cơ quan quản lý nên giá USD không có nhiều 'sóng" và đang có xu hướng thấp hơn cả ngân hàng.

Trong khi đó, trên thị trường vàng, giá không có nhiều biến động mạnh trong những giờ giao dịch đầu tiên. Mở cửa lúc đầu giờ sáng, Công ty Vàng bạc đá quý DOJI mua bán vàng miếng SJC ở 36,81 - 36,91 triệu đồng, mỗi lượng tăng 50.000 đồng so với phiên trước. Tương tự, giá mỗi lượng vàng tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) là 36,7 - 36,95 triệu đồng.

Trên thế giới, giá vàng đang chịu nhiều sức ép khi nhà đầu tư chờ đợi nhiều manh mối về thời điểm Fed định tăng lãi suất có thể được tiết lộ trong bài phát biểu vào tuần này. Giá thế giới trong những phiên gần đây tăng giảm ở biên độ hẹp. 

Chuyên đề