“Ghế nóng” ngân hàng liên tiếp đổi chủ

Mùa đại hội cổ đông năm nay của các ngân hàng không chỉ “nóng” việc tăng vốn, cổ tức của cổ đông bị hao hụt, biến động nhân sự cao cấp cũng là một điểm nhấn đáng quan tâm.
Ngân hàng dồn dập thay tướng trong thời gian qua (ảnh minh hoạ).
Ngân hàng dồn dập thay tướng trong thời gian qua (ảnh minh hoạ).

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 vừa diễn ra trước kỳ nghỉ lễ, hội đồng quản trị (HĐQT) ABBank đã trình đại hội danh sách miễn nhiệm và đề cử thành viên HĐQT, ban kiểm soát nhiệm kỳ 2013 - 2017. Theo đó, IFC đề cử bà Iris Fang là thành viên HĐQT thay thế ông E. Gayle McGuigan Jr.; Maybank đề cử bà Sim Sio Hoong, bà Lim Siew Ming làm thành viên HĐQT thay thế ông Lee Tien Poh.

Ngoài ra, HĐQT cũng đề cử ông Trịnh Thanh Hải vào HĐQT của ngân hàng này. Đối với BKS, đại hội cũng đề nghị miễn nhiệm ông Nguyễn Phan Long và đề cử thành viên mới gồm bà Phạm Thị Hằng và bà Nguyễn Thị Hương.

Việc bầu bổ sung các thành viên HĐQT của ABBank diễn ra trong bối cảnh EVN “rút” nhân sự đại diện phần vốn góp tại ngân hàng này. Trước đó, ngày 14/1, EVN đã gửi văn bản chính thức đến ABBank để thông báo việc thôi cử người đại diện phần góp vốn và đảm nhiệm chức danh tại ABBank. Việc EVN “rút” nhân sự đại diện tại ABBank nằm trong lộ trình thực hiện chủ trương thoái vốn của Chính phủ.

Cổ đông của ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cũng vừa bầu HĐQT và BKS nhiệm kỳ mới 2016 - 2020. Theo đó, HĐQT ngân hàng tiếp tục có 8 thành viên, trong đó có 2 thành viên từ phía đối tác chiến lược CBA, 2 thành viên HĐQT độc lập mới bổ nhiệm là ông Ian Park (Quốc tịch New Zealand) và ông Trần Tuấn Phong. Thành phần BKS không thay đổi với 2 thành viên chuyên trách và 1 thành viên từ phía CBA.

Trước cuộc họp đại hội cổ đông ngày 28/4, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) gửi đến cổ đông tờ trình thông qua việc bầu thành viên HĐQT nhiệm kỳ V (2012-2016). Trong đó, HĐQT Maritime Bank nhiệm kỳ V gồm 5 thành viên trong đó có 1 thành viên HĐQT độc lập. Ngân hàng này cho biết, để đáp ứng yêu cầu của Luật các TCTD 2010, tăng cường công tác quản trị sau khi thực hiện thành công việc sáp nhập Mê Kông Bank và mua lại Công ty tài chính dệt may, HĐQT ngân hàng trước đó đã có thông báo về việc đề cử, ứng cử thành viên HĐQT.

Thành viên HĐQT độc lập do nhóm cổ đông lớn đề cử là ông Nguyễn Đức Hoàn sinh năm 1974, hiện đang làm Phó Tổng giám đốc/Thành viên HĐQT CTCP Chứng khoán Maritime Bank. Ngoài ra ngân hàng cũng đề cử 2 thành viên khác cho chức danh thành viên HĐQT đối với ông Trần Xuân Quảng - Phó tổng giám đốc Maritime Bank và ông Huỳnh Bửu Quang, Tổng giám đốc Maritime Bank.

Đại hội của Ngân hàng Nam Á vừa qua đã bỏ phiếu bầu Hội đồng Quản trị và Ban Kiểm soát Nam A Bank nhiệm kỳ VII (2016 - 2021) và các thành viên được bầu đã tiến hành họp bầu chức danh ngay tại đại hội.

Theo đó, ông Nguyễn Quốc Toàn đã chính thức được bầu làm Chủ tịch HĐQT Nam A Bank và bà Triệu Kim Cân trở thành Trưởng Ban Kiểm soát. Ông Toàn từ nhiệm chức chủ tịch HĐQT hồi tháng 7/2015 vì lý do cá nhân nhưng hiện nay, ông Toàn cũng trở lại ngân hàng.

Các thành viên HĐQT còn lại gồm: ông Trần Ngô Phúc Vũ, ông Phan Đình Tân, ông Nguyễn Quốc Mỹ, bà Võ Thị Tuyết Nga và bà Đỗ Anh Thư. Riêng bà Đỗ Anh Thư trở thành thành viên độc lập HĐQT Nam A Bank. Thành viên Ban Kiểm soát gồm bà Nguyễn Thùy Vân và bà Nguyễn Thị Thúy Vân.

Trước đó, hồi tháng 3 năm ngoái, ông Trần Ngô Phúc Vũ đã từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc ở Nam A Bank. Sau đó không lâu, ông Vũ có tên trong danh sách ứng cử vào HĐQT Eximbank tuy nhiên đến đại hội của Eximbank ông Vũ lại bất ngờ rút lui trước những thông tin đa chiều về nhân sự của ngân hàng này.

Một trong những biến động nhân sự cấp cao gây chú ý trong mùa đại hội cổ đông năm nay phải nhắc đến Eximbank. Đại hội đồng cổ đông của Eximbank được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 29/4 vừa qua, tuy nhiên, đại hội đã không thành công do không đủ tỷ lệ cổ đông có quyền biểu quyết tham dự.

Theo Eximbank, lý do là vì 2 nhóm cổ đông lớn đã không làm thủ tục đăng ký tham dự đại hội, mặc dù họ có tới địa điểm tổ chức đại hội. Hai nhóm cổ đông lớn của ngân hàng này chính là hai nhóm cổ đông có yêu cầu đưa vào chương trình ĐHCĐ lần này việc bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT. Trong đó, cổ đông nắm giữ 11,82% vốn đề cử bà Nguyễn Thị Xuân Loan và cổ đông nắm giữ 10,42% cổ phần đề cử ông Phạm Hữu Phương.

Được biết, bà Nguyễn Thị Xuân Loan nguyên là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank). Ông Phạm Hữu Phương nguyên là Trưởng Văn phòng đại diện Ngân hàng Nhà nước tại TP.HCM…

Có thể thấy rằng, việc thay đổi nhân sự cấp cao tại các ngân hàng Việt trong giai đoạn hiện nay gắn liền với quá trình mua bán sáp nhập, tái cơ cấu ngân hàng, với những chiến lược phát triển của từng ngân hàng. Theo đánh giá của giới chuyên gia, thị trường tài chính - ngân hàng sẽ còn tiếp tục chứng kiến làn sóng biến động nhân sự mạnh mẽ trong thời gian tới.

Chuyên đề