Chứng khoán, tăng điểm có mong manh?

(BĐT) - Sau phiên giao dịch kinh hoàng “Brexit” ngày 24/6/2016 (có thời điểm giảm 34 điểm), thị trường chứng khoán đã có hơn 1 tuần tăng trưởng ấn tượng cả về lượng và giá. Trong khi chỉ số giá chứng khoán tăng trưởng vượt đỉnh 8 năm thì giá trị giao dịch (lượng) đã có những phiên đạt trên 3.000 tỷ đồng/phiên. Động lực tăng trưởng chính của thị trường là gì?
Niềm tin đã quay trở lại với nhà đầu tư chứng khoán. Ảnh: Chí Cường
Niềm tin đã quay trở lại với nhà đầu tư chứng khoán. Ảnh: Chí Cường

Vĩ mô ổn định

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Thế Minh, Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán SHB (SHBS) cho rằng, thị trường tăng điểm dựa trên nền tảng vĩ mô ổn định. Bên cạnh việc Chính phủ quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%, giá dầu tăng cao hơn so với dự báo hồi đầu năm là yếu tố tích cực hỗ trợ thị trường đi lên. Trên thực tế, từ đầu năm Chính phủ đã thận trọng đặt kế hoạch thu ngân sách dựa trên nền giá dầu bình quân 5 năm là 45 USD/thùng. Tháng 6/2016 đã có thời điểm giá dầu đạt trên dưới 50 USD/thùng và theo các chuyên gia xu hướng tăng chưa dừng lại.

Vẫn theo ông Minh, tín hiệu vĩ mô khả quan đã kích thích sự quan tâm và khiến khối ngoại đổ tiền vào chứng khoán. Theo thống kê của Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD), trong tháng 6 vừa qua có 129 nhà đầu tư nước ngoài đăng ký tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam, trong đó có 34 tổ chức và 95 cá nhân. Tháng 6 cũng là tháng VSD cấp nhiều mã số giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài nhất kể từ đầu năm đến nay.

Một số động thái của khối ngoại cũng cho thấy thị trường đang hấp dẫn trở lại. Ngày 5/7/2016, Dragon Capital đưa ra thông báo chính thức về việc tiến hành niêm yết quỹ đầu tư lớn nhất Việt Nam là Quỹ Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) trên sàn giao dịch chính của Sở Giao dịch chứng khoán London (LSE) với mã chứng khoán VEIL. VEIL ra đời năm 1995, là quỹ đầu tư lâu đời nhất và lớn nhất với tổng tài sản ròng hơn 900 triệu USD. Việc niêm yết của VEIL trên LSE mang lại cơ hội huy động vốn nước ngoài từ các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường Việt Nam. Hiện tại, gần một nửa tổng tài sản do VEIL quản lý là các khoản đầu tư vào các doanh nghiệp đã kín tỷ lệ sở hữu nước ngoài. Chính vì vậy nhà đầu tư nước ngoài khác thường phải trả mức giá cao hơn giá thị trường nếu muốn sở hữu các cổ phiếu này. Chiến lược đầu tư của Quỹ VEIL thường nhắm vào các công ty trước niêm yết hoặc trước IPO nhằm đón đầu tìm kiếm lợi nhuận ở giai đoạn tăng trưởng cao.

Chưa hết, ngày 1/7/2016, một quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đến từ Hàn Quốc với KINDEX Vietnam VN30 ETF chính thức niêm yết trên Thị trường chứng khoán Hàn Quốc với chỉ số cơ sở là VN30. Xu hướng các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng trở nên rõ ràng sau khi Chính phủ Việt Nam có động thái bỏ trần sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài.

Nhìn từ góc độ kỹ thuật, Giám đốc môi giới Công ty CP Chứng khoán TP.HCM cho rằng, sau khi thị trường vượt mốc 640 điểm (ngưỡng kỹ thuật và ngưỡng tâm lý duy trì trong nhiều năm), nhà đầu tư đã lạc quan hơn. Dòng tiền sẽ chuyển biến tích cực khi các ngưỡng tâm lý và kỹ thuật lần lượt được dỡ bỏ.

Liên quan đến dòng tiền, đại diện Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, trong vòng gần 1 tháng qua, số tài khoản mở mới và số nhà đầu tư nộp thêm tiền vào tài khoản để giao dịch đã tăng lên đáng kể. “Thị trường có dấu hiệu tăng trưởng bền vững khi dòng tiền tìm đến các cổ phiếu cơ bản, có nền tảng tốt”, vị đại diện VDSC cho biết. 

Thị trường đang lấy lại niềm tin

Phản ánh nền kinh tế, thị trường chứng khoán sẽ đi lên chậm nhưng bền vững thay vì tăng trưởng nóng như trước đây. Khi đáy 600 điểm được xác lập thì thị trường sẽ đi lên bằng việc đáy sau cao hơn đáy trước.
Ông Lưu Huy Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Hà (mã chứng khoán HHG) cho biết, bước sang năm 2016, doanh nghiệp này đã cải thiện đáng kể tình hình kinh doanh. Bên cạnh việc chủ động tiết giảm chi phí, lãi suất duy trì ở mức thấp, giá xăng dầu ổn định đã góp phần giúp Hoàng Hà tăng trưởng vượt bậc kết quả kinh doanh. Cụ thể trong quý I, lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 5 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2015. Dự kiến quý II, Hoàng Hà sẽ tiếp tục đạt kết quả khả quan. Tin tưởng vào kinh tế vĩ mô, Hoàng Hà vừa đầu tư 100 xe mới của hãng Mercedes Việt Nam với kỳ vọng tăng thêm 5 đến 10% doanh thu từ mảng vận tải. Mặt khác, Công ty sẽ lấn sân sang một số ngành kinh doanh mới như phân phối ô tô tải, ô tô du lịch…

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, 6 tháng đầu năm nay, tín hiệu tích cực là thị trường bất động sản có sự hồi phục kéo theo ngành vật liệu xây dựng, các ngành công nghiệp hỗ trợ tăng trưởng theo. Mặt khác, xử lý nợ xấu cũng được cải thiện khi bất động sản hồi phục. Ông Hải dự đoán, các lĩnh vực bất động sản, vật liệu xây dựng là ngành nhà đầu tư nên quan tâm. Tuy nhiên, vẫn phải chọn những DN có quản trị lành mạnh, ưu tiên phát triển bền vững, dài hạn.

Theo ghi nhận của Báo Đấu thầu, kết quả kinh doanh quý II và hai quý đầu năm 2016 của các doanh nghiệp đều tăng trưởng. Niềm tin của nhà đầu tư cũng tăng lên nhờ tác động của các chính sách điều hành vĩ mô của Chính phủ. Phản ánh nền kinh tế, thị trường chứng khoán sẽ đi lên chậm nhưng bền vững thay vì tăng trưởng nóng như trước đây. Khi đáy 600 điểm được xác lập thì thị trường sẽ đi lên bằng việc đáy sau cao hơn đáy trước.

Chuyên đề