Chính thức ban hành thông tư về chứng khoán phái sinh

Bộ Tài chính vừa ký thông tư về chứng khoán phái sinh và UBCK đang rà soát lại các văn bản liên quan đến chứng khoán phái sinh để đưa vào vận hành như cam kết.
Chính thức ban hành thông tư về chứng khoán phái sinh

Thông tin trên được ông Nguyễn Thành Long, Phó chủ tịch UBCK cho biết tại hội thảo lấy ý kiến các thành viên thị trường về Dự thảo Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch chứng quyền có bảo đảm tổ chức sáng nay (8/1) tại TP. HCM. 

Cũng theo ông Long, bên cạnh các sản phẩm phái sinh dành cho tổ chức đầu tư, cũng cần chú ý phát triển sản phẩm phái sinh dành cho nhà đầu tư cá nhân, mà chứng quyền có bảo đảm (covered Warrant) là một sản phẩm như thế. 

Chứng quyền có đảm bảo là sản phẩm phái sinh đơn giản, nên có thể vận hành trên cơ sở hạ tầng kỹ thuật của thị trường chứng khoán hiện nay. 

Chứng quyền có đảm bảo là công cụ tài chính có tính chất như một quyền chọn, được phát hành bởi một tổ chức tài chính hay một CTCK, cho phép người nắm giữ quyền được mua hoặc bán tài sản cơ sở với một khối lượng xác định từ tổ chức phát hành tại một mức giá vào hoặc trước thời điểm được xác định. 

Sản phẩm có tên gọi covered Warrant ở Đức, Anh; diierivative Warrant tại Thái Lan, Hồng Kông; structured Warrant tại Singapore; call (put) Warrant tại Đài Loan, Malaysia; Equity - Linked Warrant tại Hàn Quốc. 

Lợi ích của covered Warrant là có tác dụng đòn bẩy cao, giúp nhà đầu tư bỏ ra khoản vốn thấp hơn nhiều nếu đầu tư vào tài sản cơ sở (là cổ phiếu, chứng khoán), nhưng có thể thu lợi nhuận kỳ vọng khi giá cổ phiếu biến động. Trong trường hợp thị trường diễn biến không theo ý muốn, thì nhà đầu tư cũng giới hạn khoản lỗ tối đa là phí mua covered Warrant. 

Theo lộ trình trong quý I/2016, Thông tư hướng dẫn chào bán và giao dịch chứng có đảm bảo sẽ được ký ban hành. 

Chuyên đề