Chênh lệch giá vàng hơn 4 triệu đồng

Giá vàng trong nước sáng nay không có nhiều thay đổi dù thế giới có phiên đi xuống nhẹ, khiến khoảng cách giữa hai thị trường tiếp tục nới rộng lên 4,1 triệu đồng.
Thị trường vàng lặng sóng. Ảnh:Lệ Chi.
Thị trường vàng lặng sóng. Ảnh:Lệ Chi.

Mở cửa lúc 8h20, giá vàng miếng SJC được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI giao dịch ở 36-36,3 triệu đồng, không thay đổi so với giá đóng cửa cuối ngày hôm cuối tuần. Tương tự, tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), mỗi lượng vàng miếng SJC được niêm yết bằng với DOJI. 

Trong khi đó, trên thị trường thế giới, giá giảm nhẹ sáng nay khi mở cửa thị trường châu Á. Lúc 9h20 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce vàng đang có giá quanh 1.174 USD, giảm khoảng 3 USD so với mở cửa. 

Nếu căn cứ theo tỷ giá 22.735 đồng, mỗi lượng vàng quy đổi hiện tương đương 32,18 triệu đồng. Như vậy, mức giá này thấp hơn giá mua bán của các thương hiệu vàng miếng trong nước lần lượt là 3,8 triệu đồng và 4,1 triệu đồng.

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay để ổn định giá USD, Ngân hàng Nhà nước gần như không cho nhập vàng nên nguồn cung có phần bị co hẹp. Trong khi đó, cầu vàng trong dân vẫn diễn ra dù ở mức độ nhiều hay ít. 

Do đó, tốc độ điều chỉnh giữa vàng trong nước và thế giới không tương đồng nhau khi có lúc vàng quốc tế tăng, Việt Nam cũng tăng nhưng không nhiều, và khi kim loại quý thế giới giảm, trong nước cũng giảm nhưng nhỏ giọt khiến khoảng cách vàng nội, ngoại ngày càng tăng cao.

Tập đoàn DOJI cũng cho biết, giao dịch trong ngày cuối tuần tăng đáng kể và đan xen cả chiều mua lẫn bán. Trong đó, mua vào vẫn chiếm áp đảo 70% tổng lượng giao dịch. "Sự biến động của vàng SJC phụ thuộc chủ yếu vào cung cầu trong nước và những tác động từ thị trường thế giới", DOJI nhận định.

Trong khi đó, Công ty PNJ cho rằng, với mức chênh lệch cao về giá vàng trong nước và thế giới, đồng thời giá đôla Mỹ trên thị trường tự do liên tục biến động và tăng cao như hiện nay, người dân nên thận trọng, tìm hiểu thông tin trước khi tham gia giao dịch.

Trên thị trường ngoại hối, giá USD của các ngân hàng ổn định sáng nay. Theo đó, Vietcombank niêm yết giá mua bán đôla Mỹ lúc 9h30 quanh 22.655-22.735 đồng, không thay đổi so với cuối tuần. Các ngân hàng khác có giá tương tự. 

Chuyên đề