Cháy Nhà máy In Nông nghiệp, ước thiệt hại 70 tỷ đồng

(BĐT) - Ngày 16/1/2017, phiên giao dịch đầu tuần chứng kiến sự lao dốc mạnh mẽ của cổ phiếu INN (Công ty CP Bao bì và In Nông nghiệp - APP). 
Vụ cháy khu nhà xưởng khiến cổ phiếu của Công ty CP Bao bì và In Nông nghiệp giảm sàn trong phiên giao dịch 16/1/2017. Ảnh: Nhã Chi st
Vụ cháy khu nhà xưởng khiến cổ phiếu của Công ty CP Bao bì và In Nông nghiệp giảm sàn trong phiên giao dịch 16/1/2017. Ảnh: Nhã Chi st

Đây là một dấu hiệu bất thường khi INN trong vài năm trở lại đây là một trong những cổ phiếu sáng giá của ngành bao bì. Đóng cửa phiên giao dịch, INN giảm sàn, đạt mức giá 62.600 đồng/CP, dư bán trên 63 nghìn đơn vị.

Thực ra đó là cách mà thị trường phản ứng với thông tin mà Công ty công bố ngày 14/1/2017: Chi nhánh Công ty tại Khu công nghiệp Phố Nối A, Hưng Yên đã xảy ra sự cố hỏa hoạn tại khu nhà xưởng đang xây dựng và lắp đặt vận hành máy móc đầu tư mới. Tổng giá trị thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 70 tỷ đồng. 

Từ triển vọng kinh doanh

Trong một báo cáo phân tích phát hành đầu tháng 12/2016, Công ty Chứng khoán MBS cho biết, thị trường bao bì tiêu dùng tăng trưởng với tốc độ trung bình từ 15 - 20%/năm, trong đó 70% doanh nghiệp đang tập trung ở khu vực phía Nam. Các doanh nghiệp lớn ở miền Bắc như APP vì vậy sẽ ít phải chịu cạnh tranh hơn. Từ năm 2009 đến nay, Công ty đạt tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận sau thuế trên 20% mỗi năm, cao hơn mức trung bình ngành.

Khách hàng của APP ổn định qua nhiều năm, là các doanh nghiệp thuốc lá, bánh kẹo, bóng đèn phích nước Rạng Đông, dược phẩm. Đây cũng là các doanh nghiệp có mức tăng trưởng ổn định.

9 tháng đầu năm 2016, APP báo lãi 49 tỷ đồng sau thuế, tăng 16,1% so với cùng kỳ 2015. Thu nhập bình quân trên mỗi cổ phần của Công ty đạt 4.547 đồng.

Không những kết quả kinh doanh khả quan, tình hình tài chính của APP còn tương đối an toàn. Tỷ lệ nợ/tổng tài sản của Công ty chỉ ở mức 34,11%. Công ty hoạt động chủ yếu nhờ nguồn vốn chủ sở hữu. Dư nợ vay chỉ ở mức 41,2 tỷ đồng, hoàn toàn là nợ vay ngắn hạn. Trong 9 tháng đầu năm 2016, Công ty chỉ hạch toán gần 2 tỷ đồng chi phí tài chính.

Trong 9 tháng đầu năm, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Công ty đạt 98,2 tỷ đồng, cao hơn cả lợi nhuận đạt được trong kỳ. Dòng tiền cũng là ưu thế rõ rệt của APP. 

Đến “thảm họa” 70 tỷ đồng…

Trong 9 tháng đầu năm, dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của Công ty CP Bao bì và In Nông nghiệp đạt 98,2 tỷ đồng, cao hơn cả lợi nhuận đạt được trong kỳ.
Cháy khu nhà xưởng rõ ràng là một thông tin bất lợi với APP khi thiệt hại lên tới 70 tỷ đồng, cao hơn mức lợi nhuận đạt được hàng năm của Công ty.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, nhà máy bị cháy là nhà máy Hưng Yên mở rộng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong năm 2017. Hiện tại APP có 2 nhà máy chạy hết 100% công suất. 2 nhà máy này không bị ảnh hưởng bởi vụ cháy ngày 14/1 vừa qua. Chính vì vậy, việc cháy nhà máy của APP có chăng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch mở rộng sản xuất của Công ty.

Ngoài ra, dự án xây dựng nhà máy đã được mua bảo hiểm (với Bảo hiểm Bưu điện PTI), nên những tổn thất về mặt nguyên tắc sẽ được đền bù.

Tất nhiên, việc đền bù bảo hiểm luôn là một câu chuyện dài, và không ít trường hợp bị vướng mắc do tranh cãi giữa các bên, không thống nhất về số tiền bảo hiểm. Trong trường hợp đó, APP vướng phải 2 rủi ro: Một là không được bồi thường toàn bộ, hai là bị chậm tiến độ triển khai mở rộng sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, chuyên viên phân tích một công ty chứng khoán cho biết, trong trường hợp phía công ty bảo hiểm từ chối thanh toán toàn bộ thiệt hại, phần chênh lệch sẽ được hạch toán vào khoản phải thu của APP, cho đến khi đạt được phán quyết chính thức (thường là từ phía tòa án). Công ty có thể phải trích lập dự phòng phải thu khó đòi hàng năm, ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh. Tuy nhiên, đó không phải là khoản tiền đáng kể.

Trong trường hợp APP chưa nhận được tiền bồi thường, với tình hình tài chính của Công ty, việc khôi phục xây dựng nhà máy không quá khó khăn.

Số dư tiền và tương đương tiền của APP tính đến cuối quý III/2016 đạt gần 34 tỷ đồng. Trong một quý, số tiền mà Công ty có thể tạo ra từ hoạt động kinh doanh chính ở vào khoảng 30 - 35 tỷ đồng. Ngoài ra, với tỷ lệ nợ/tổng tài sản rất thấp, việc Công ty vay nợ để sớm tiến hành khôi phục nhà máy là hoàn toàn khả thi. Độ trễ so với kế hoạch trước đó có thể ở vào khoảng 1 quý, chuyên viên phân tích nhận định. Việc vay nợ, nếu có, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí cũng như lợi nhuận của APP trong năm 2017.

Chuyên đề