Bộ Tài chính khẳng định không “miễn nhầm” thuế cho Formosa

(BĐT) - Bộ Tài chính vừa phát đi thông báo liên quan đến chính sách áp dụng thuế nhà thầu đối với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Formosa). 
Bộ Tài chính khẳng định do không phát sinh dịch vụ lắp đặt của nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam nên Formosa không bị thu thuế nhà thầu. Ảnh: Nguyên Dũng
Bộ Tài chính khẳng định do không phát sinh dịch vụ lắp đặt của nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam nên Formosa không bị thu thuế nhà thầu. Ảnh: Nguyên Dũng

Theo Bộ này, trong những ngày qua, một số thông tin trên các cơ quan báo chí cho rằng, Bộ Tài chính “miễn nhầm” trên 176 tỷ đồng tiền thuế cho Formosa. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Tài chính khẳng định, việc truy thu thuế hay không truy thu thuế nhà thầu đối với Formosa cần phải xem xét đầy đủ về căn cứ pháp lý cũng như căn cứ thực tế.

Theo đó, từ đầu năm 2015, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan thực hiện thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế có liên quan đến máy móc, thiết bị nhập khẩu để lắp đặt và thi công công trình của Formosa. Cơ quan thuế và hải quan đã thực hiện truy thu cả tiền thuế nhà thầu và tiền xử phạt; trong tổng số tiền truy thu này bao gồm cả khoản không hoàn thuế GTGT là gần 250 tỷ đồng.

Về việc không thu thuế nhà thầu (176 tỷ đồng) đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu mà nhà đầu tư nhập khẩu, Bộ Tài chính cho biết, do điều kiện chuyển giao quyền sở hữu máy móc, thiết bị nhập khẩu tại cửa khẩu chỉ kèm theo nghĩa vụ bảo hành là nghĩa vụ của người bán, mà không kèm theo bất cứ dịch vụ gì khác ở Việt Nam, nên việc không thu thuế nhà thầu đối với đối tượng này là đúng quy định tại Điều 4 Thông tư số 60/2012/TT-BTC ngày 12/4/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.

Bộ Tài chính cũng khẳng định, việc không thu thuế nhà thầu từ Formosa trong trường hợp nêu trên là phù hợp với thực tế do không phát sinh dịch vụ lắp đặt của nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam.             

Chuyên đề