Bảo Việt Bank nói gì khi không giải ngân cho Bệnh viện Thành An - FHS?

(BĐT) - Hoàn thành khoảng 70% giá trị xây lắp và thiết bị, nhưng đến thời điểm này Bệnh viện Đa khoa Thành An - FHS tại Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh lại đang trong tình trạng phải “giậm chân tại chỗ” vì không có vốn để triển khai. 
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Với cam kết cung cấp khoản tín dụng trị giá 130 tỷ đồng cho Dự án, Ngân hàng TMCP Bảo Việt nói gì về việc chưa cho chủ đầu tư sử dụng số tiền mà Ngân hàng đã giải ngân cho dự án này? 

Ngân hàng thực hiện đúng cam kết tín dụng

Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Thành An - FHS được khởi công xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh năm 2014. Dự án do Công ty TNHH Thương mại Minh Khang làm chủ đầu tư, được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS). Theo kế hoạch, Dự án phải hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015, tuy nhiên do những khó khăn về nguồn vốn nên Dự án bị chậm tiến độ so với kế hoạch.

Theo Công ty TNHH Thương mại Minh Khang, giữa năm 2014, trước những khó khăn về nguồn vốn dành cho Dự án, Công ty có đề nghị một khoản vay với Ngân hàng TMCP Bảo Việt – Chi nhánh Nghệ An. Ngày 24/5/2016, Ngân hàng TMCP Bảo Việt – Chi nhánh Nghệ An đã chấp thuận đầu tư vốn và giải ngân vào tài khoản của Công ty số tiền là 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, cho đến nay, Công ty vẫn chưa được sử dụng khoản tiền này để thực hiện Dự án.

Liên quan đến vấn đề này, Ngân hàng TMCP Bảo Việt xác nhận, Ngân hàng và Công ty Minh Khang có ký hợp đồng tín dụng với hạn mức 130 tỷ đồng để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa Thành An – FHS. Trong suốt quá trình quan hệ tín dụng, Ngân hàng đã thực hiện đúng các cam kết tín dụng và thực hiện giải ngân theo hợp đồng đã ký số tiền 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì những vướng mắc chưa được giải quyết nên hiện số tiền này vẫn đang bị Ngân hàng phong tỏa. Việc phong tỏa số tiền đã giải ngân cho Công ty Minh Khang là do Ngân hàng căn cứ theo hợp đồng tín dụng đã ký giữa Ngân hàng và Công ty Minh Khang với điều kiện Công ty FHS đồng ý gia hạn một khoảng thời gian hợp lý cho Công ty Minh Khang hoàn thành xây dựng Dự án Bệnh viện Đa khoa Thành An - FHS. Tuy nhiên, đến nay, Công ty Minh Khang vẫn chưa nhận được văn bản chấp thuận của FHS.

Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Thành An – FHS có thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc FHS có chấp thuận hay không việc gia hạn thời gian hoàn thành Dự án cho Công ty TNHH Thương mại Minh Khang. 
“Việc gia hạn thời gian hoàn thành Dự án là cần thiết, bởi trong quá trình thực hiện, Dự án đã gặp phải một số khó khăn cả về điều kiện khách quan lẫn chủ quan. Cam kết cấp tín dụng cho Công ty Minh Khang cho thấy, Bảo Việt sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn và thực hiện thành công Dự án” - đại diện Ngân hàng TMCP Bảo Việt thông tin.

Bao giờ được gia hạn thời gian hoàn thành?

Trên thực tế, để hỗ trợ khách hàng, Ngân hàng Bảo Việt đã nhiều lần gửi văn bản chính thức đề nghị FHS xem xét gia hạn thời gian triển khai Dự án cho Công ty Minh Khang (2 văn bản và 1 lần gặp trao đổi trực tiếp).

“Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Thành An – FHS có thành công hay không hoàn toàn phụ thuộc vào việc FHS có chấp thuận hay không việc gia hạn thời gian hoàn thành Dự án cho Công ty TNHH Thương mại Minh Khang. Vấn đề này nằm ngoài khả năng và quyền hạn của của Ngân hàng TMCP Bảo Việt” - đại diện Ngân hàng nhấn mạnh.

Theo Hợp đồng hợp tác ký kết giữa Công ty TNHH Minh Khang và Công ty FHS thì vốn tự có của Công ty Minh Khang góp vào Dự án là 30% (tương đương khoảng hơn 70 tỷ đồng); vốn vay của FHS là 2 triệu USD (khoảng 43 tỷ đồng); vốn vay Ngân hàng TMCP Bảo Việt – Chi nhánh Nghệ An khoảng 6 triệu USD (gần 130 tỷ đồng). Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, đặc biệt là ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng trong sự cố gây ô nhiễm môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung nên số vốn FHS cam kết dành cho Dự án đã không được giải ngân đúng thời hạn. Mặc dù vậy, đến lúc này, phía FHS vẫn chưa có động thái nào cho việc gia hạn thời gian hoàn thành Dự án.

Chuyên đề