Bán tháo diện rộng, vốn hóa thị trường bốc hơi hơn 6 tỷ USD

Đây là phiên đầu tiên trong gần hai tháng VN-Index đóng cửa dưới 1.100 điểm, giảm hơn 100 điểm so với đỉnh mới xác lập. 

Trạng thái giao dịch tiêu cực từ chiều qua (18/4) tiếp tục tái diễn trong phiên sáng nay (19/4) khi thị trường bị bán tháo từ đầu phiên. Thị trường tưởng chừng đã phục hồi vào giữa phiên chiều khi dòng tiền tham gia mạnh hơn, nhưng đây thực tế lại là bẫy giá lên - "bull trap" khi bên bán ồ ạt xuất hàng vào phiên khớp lệnh ATC.

Chốt phiên giao dịch ngày 19/4, VN-Index giảm 43,9 điểm, tương đương gần 4% còn 1.094,63 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn giảm gần 50 điểm còn 1.066 điểm.

Trên sàn Hà Nội, tình hình cũng không khả quan hơn khi cả hai chỉ số chính là HNX-Index và UPCOM-Index giảm lần lượt 1,3% và 2,09%. 

Với đà giảm cao đột biến, hơn 137.000 tỷ đồng, tương đương hơn 6 tỷ USD vốn hóa đã bị cuốn trôi. Riêng với sàn HoSE, quy mô vốn hóa sụt giảm đạt hơn 119.000 tỷ đồng, kéo vốn hóa của sàn này về dưới mốc 3 triệu tỷ đồng. Phiên hôm nay cũng là lần đầu tiên trong gần 2 tháng, VN-Index đóng cửa dưới 1.100 điểm, giảm hơn 100 điểm so với mức đỉnh mới xác lập.

Bảng giá của SSI với sắc đỏ là chủ đạo khi thị trường bị bán tháo ồ ạt.

Đà giảm của thị trường xuất hiện ngay từ khi mở cửa và gia tăng vào phiên chiều khi trạng thái hoảng loạn xuất hiện. Một số cổ phiếu lớn bị ép về mức giá sàn khi nhà đầu tư trở nên mất kiên nhẫn và muốn bán ra bằng mọi giá.

Đến cuối phiên, nhóm VN30 có 26 cổ phiếu giảm với 4 mã giảm sàn. Cổ phiếu VIC của Vingroup giảm 9.000 đồng và chỉ còn lệnh mua giá sàn, cổ phiếu MSN của Masan, KDC của Kido và PLX của Petrolimex chịu cảnh trắng bảng bên mua khi cùng mất gần 7% giá trị.

Theo thống kê của Công ty chứng khoán VNDirect, nhóm 10 cổ phiếu ảnh hưởng nhất tới VN-Index về phía giảm đóng góp hơn 14 điểm vào mức giảm chung. 

Nhóm ngân hàng cũng là "tội đồ" của phiên hôm nay khi đóng góp 4 trên 10 cổ phiếu ảnh hưởng nhất. VCB của Vietcombank giảm 3.800 đồng, BID của BIDV giảm 2.200 đồng, VPB của VPBank giảm 3.000 đồng hay CTG của VietinBank giảm 1.950 đồng.

Với đà giảm mạnh của phiên hôm nay, mốc hỗ trợ quan trọng 1.100 điểm của VN-Index đã bị phá vỡ. Như vậy, tính từ mức đỉnh gần nhất 1.200 điểm, VN-Index đã giảm hơn 105 điểm, tương đương khoảng 9%. 

Sau khi mất mốc 1.140 điểm vào phiên hôm nay, sáng nay thị trường tiếp tục mất các mốc hỗ trợ tiếp theo tại 1.120 điểm và bị ép về gần 1.110 điểm. Theo một số chuyên gia, động thái bán tháo tăng mạnh sau khi mất các mốc hỗ trợ đã tạo ra hiệu ứng Domino trên thị trường. Trạng thái tâm lý của nhà đầu tư hiện cũng bị phân hóa mạnh, phần muốn cắt lỗ nhưng cũng muốn chờ đợi thị trường phục hồi do VN-Index đã giảm khá sâu so với mức đỉnh.

Trong bản tin tối qua, các công ty chứng khoán hầu hết đều đưa ra dự báo thận trọng cho giai đoạn hiện tại.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng nhiều khả năng chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về những mốc điểm sâu hơn trước khi có được nhịp hồi phục bền vững trở lại. Còn KB Việt Nam cho rằng rủi ro từ thị trường đang tăng mạnh, nhà đầu tư cần thận trọng quan sát trước khi có những quyết định đầu tư.

Chuyên đề