Áp thuế nhập khẩu xăng dầu, Bộ Tài chính thừa nhận phản ứng chậm

Đó là chia sẻ của ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dù thuế nhập khẩu xăng dầu vào ASEAN đã giảm nhưng mức thuế tính giá bán lẻ cho người tiêu dùng vẫn ở mức cao. Từ đó xảy ra bất hợp lý: người tiêu dùng chịu thiệt khi phải mua xăng dầu giá cao, nhiều doanh nghiệp xăng dầu đầu mối bỗng nhiên được hưởng các khoản lợi cả nghìn tỷ đồng.

Phản hồi về các băn khoăn này của dư luận, cuối tuần qua, Bộ Tài chính đã ban hành cách tính mới về thuế nhập khẩu theo bình quân gia quyền để đảm bảo hài hòa hơn quyền lợi của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Về trách nhiệm để xảy ra bất hợp lý này, trong thông cáo báo chí, Bộ Công Thương - cơ quan chủ trì quản lý giá xăng dầu không hề thừa nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, đại diện Bộ Tài chính thừa nhận có sự phản ứng chậm và trách nhiệm thuộc về cả hai Bộ.

“Trong các phương án đề xuất, chúng tôi cũng đưa ra rất nhiều phương án, tính ưu nhược điểm. Với phương án giá thấp thì chúng ta ảnh hưởng an ninh năng lượng. Vậy nên chúng tôi đưa ra phương án bình quân gia quyền, có tính khả thi cao và lựa chọn tốt nhất hiện nay”. Ông Phạm Đình Thi nói.

 

Chuyên đề