Áp lực lạm phát giảm, lãi suất cũng sẽ giảm theo?

Dẫn hàng loạt nguyên nhân, các chuyên gia MarketIntello đã hạ mạnh dự báo CPI xuống mức dưới 4%, từ đó, mặt bằng lãi suất huy động được kỳ vọng cũng sẽ giảm theo, giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm so với năm 2016 tùy từng kỳ hạn.
Theo dự báo của MarketIntello, trong năm 2017, lạm phát khoảng 3,8% và tăng trưởng GDP khoảng 6,1%.
Theo dự báo của MarketIntello, trong năm 2017, lạm phát khoảng 3,8% và tăng trưởng GDP khoảng 6,1%.

Giải ngân vốn đầu tư chậm chạp – thách thức lớn nhất với mục tiêu tăng trưởng

Báo cáo kinh tế vĩ mô tháng 5/2017 vừa được Công ty nghiên cứu thị trường MarketIntello công bố cho hay, tiến độ giải ngân các dự án đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) đang diễn ra chậm chạp trong những tháng đầu năm. Riêng tháng 4, tốc độ tăng vốn đầu tư từ nguồn ngân sách chỉ đạt 3,4%.

Do đó, theo nhận định của nhóm nghiên cứu, việc đẩy mạnh đầu tư từ khu vực kinh tế trong nước tiếp tục là thách thức lớn nhất để vực dậy nền kinh tế Việt Nam trong phần còn lại của năm.

“Chính phủ đã có những thúc giục nhất định về việc giải ngân vốn từ nguồn ngân sách và cải thiện môi trường kinh doanh cho khu vực kinh tế tư nhân. Tuy nhiên, cho đến tháng 4/2017 tốc độ giải ngân nguồn đầu tư từ ngân sách diễn ra chậm hơn so với kế hoạch. Các kế hoạch tái cơ cấu khu vực doanh nghiệp Nhà nước đang bị chững lại, khiến cho động lực thu hút vốn từ khu vực kinh tế tư nhân bị giảm dần”, bản báo cáo đánh giá.

Trong khi đó, tiêu dùng trong nước tuy được cải thiện trong 2 tháng vừa qua nhưng vẫn còn ở mức thấp. Cầu nội địa thấp đồng nghĩa với việc tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 sẽ phụ thuộc nhiều vào thương mại quốc tế.

Tình trạng nhập siêu cho đến hết tháng 4 vẫn tiếp tục và ngày càng gia tăng. Thâm hụt thương mại trong tháng 4 ước tính đạt khoảng 800 triệu USD, làm tăng thâm hụt cho 4 tháng đầu năm lên trên 2,7 tỷ USD.

Cũng trong 4 tháng đầu năm, khu vực kinh tế trong nước đóng góp tới 8,5 tỷ USD thâm hụt thương mại (khu vực doanh nghiệp FDI xuất siêu 5,5 tỷ USD). Đáng chú ý, đây là mức thâm hụt cao nhất trong 4 tháng đầu năm của nhiều năm gần đây

Theo các chuyên gia MarketIntello, tuy mặt hàng nhập khẩu chính là máy móc thiết bị phục vụ cho sản xuất, nhưng nếu khu vực sản xuất tiếp tục chậm hồi phục thì tăng trưởng kinh tế khó có thể được gia tăng mạnh mẽ trong các quý tiếp theo.

Dự báo lạm phát 3,8%

Về tổng thể, báo cáo lần này của MarketIntello vẫn tiếp tục giữ nguyên dự báo về tăng trưởng kinh tế ở mức 6,1% trong năm 2017 do không có thêm tín hiệu làm thay đổi kỳ vọng tăng trưởng. Tuy nhiên, báo cáo lại hạ mạnh dự báo CPI xuống mức dưới 4%.

Nguyên nhân là CPI thực tế trong 4 tháng đầu năm tăng thấp, khiến cho xu hướng tăng CPI dài hạn đã chính thức đảo chiều đi xuống. Bên cạnh đó, tiêu dùng trong nước không có nhiều cải thiện trong khi giá các mặt hàng cơ bản, đặc biệt là dầu thô, không tăng.

Và quan trọng hơn cả, các chuyên gia tin rằng NHNN sẽ tiếp tục chính sách điều hành tiền tệ theo hướng thận trọng để bảo vệ VND không bị mất giá quá nhiều so với USD. Do CPI được kỳ vọng giảm nên MarketIntello kỳ vọng mặt bằng lãi suất huy động cũng sẽ giảm theo.

Cụ thể, theo dự báo của MarketIntello, lạm phát cả năm dự báo sẽ đạt mức khoảng 3,8%. Khả năng tăng giá điện có thể đẩy lạm phát lên cao từ quý 3, nhưng mức cầu nội địa yếu sẽ giúp lạm phát được kiềm chế trong mục tiêu của Quốc hội.

Mặt bằng lãi suất giảm khoảng 0,5 điểm phần trăm so với năm 2016 tùy từng kỳ hạn. Mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn ngắn sẽ giảm xuống mức 4,5% ở kỳ hạn 3 tháng và khoảng 6,3% ở kỳ hạn 12 tháng nhờ tác động kiểm soát lạm phát từ NHNN và Chính phủ.

Tỷ giá tăng khoảng 1-1,5%. Khả năng Fed nâng tỷ giá 2 lần nữa trong năm vào tháng 6 và tháng 9 có thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá. Ngoài ra tình trạng nhập siêu cũng sẽ khiến cầu USD tăng mạnh hơn năm 2016. Tuy nhiên, VND sẽ không bị mất giá nhiều nhờ khả năng kiểm soát lạm phát thành công dưới 4% và nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào của NHNN. 

Chuyên đề