Agribank: Khách mất tiền có thể do lộ thông tin tại ATM

Nếu nguyên nhân mất tiền không do lỗi của khách hàng, Agribank cam kết bồi hoàn đầy đủ cho các chủ thẻ.
Khách thực hiện giao dịch tại các ATM của Agribank. Ảnh: N.M.
Khách thực hiện giao dịch tại các ATM của Agribank. Ảnh: N.M.

Cuối ngày 26/4, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) phát đi thông cáo báo chí liên quan tới việc hàng loạt tài khoản mở tại đơn vị này bị rút trộm tiền trong đêm. Từ 19h30 ngày 25/4, nhiều nhân viên của một đơn vị truyền thông tại Hà Nội nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản dù không giao dịch, thậm chí đã khóa thẻ.

Kết quả xác minh sơ bộ từ Agribank cho thấy, thẻ của khách hàng nhiều khả năng đã bị đánh cắp thông tin dữ liệu tại ATM trong quá trình sử dụng.

Agribank cho hay đã làm việc trực tiếp với khách hàng bị mất tiền trong sáng 26/4 để đưa ra phương án xử lý. Theo đó, với chủ thẻ bị rút tiền bằng thẻ giả tại ATM thuộc phạm vi quản lý của Agribank, ngân hàng này dự kiến phản hồi kết quả cuối cho khách hàng trong ngày 27/4. Còn đối với các trường hợp bị rút tiền bằng thẻ giả tại ATM của tổ chức tín dụng khác, Agribank đang phối hợp thu thập chứng từ và sẽ phản hồi đến chủ thẻ ngay sau khi nhận được kết quả.

"Agribank cam kết sẽ bồi hoàn đầy đủ số tiền bị tổn thất, nếu nguyên nhân mất tiền không do lỗi của khách hàng", khuyến cáo của nhà băng này cho hay.

Sao kê các giao dịch qua tin nhắn của một khách hàng bị mất tiền cho thấy, 9 giao dịch đều được rút mỗi lần với số tiền 3.003.300 đồng. Chia sẻ với PV trước đó, nhiều chuyên gia ngân hàng cũng đặt giả thuyết, kẻ gian dùng thẻ giả mạo để ăn cắp thông tin khách hàng và rút tiền tại ATM.

Với việc cùng lúc có nhiều chủ tài khoản tại một cơ quan bị tấn công, một chuyên gia nhận định, không loại trừ khả năng kẻ gian dùng chiêu skimming để ăn cắp thông tin thẻ tại máy ATM đặt ở gần đơn vị này.

Skimming là thiết bị như một bảng nhựa chứa camera lấy cắp thông tin thẻ, được kẻ gian ốp phía ngoài khe quẹt thẻ. Bằng hình thức này, kẻ gian có thể ghi lại toàn bộ hoạt động nhập mã PIN của khách hàng khi rút tiền. Khi thẻ được đưa vào sẽ đi qua thiết bị skimming trước rồi mới vào khe cắm thẻ. Nhờ vậy, tội phạm sẽ lấy được toàn bộ thông tin lưu trữ trên dải từ của thẻ.

Tuy nhiên, đến nay Agribank vẫn chưa làm rõ lý do vì sao nhiều giờ sau khi ngân hàng đã thông báo khoá thẻ của khách, việc rút tiền vẫn có thể diễn ra.

Một khách hàng cho biết, dù tài khoản đã được Agribank thông báo khóa từ hơn 22h nhưng thực tế, chị vẫn rút được 21 triệu đồng còn lại trong tài khoản sau đó vài tiếng. Cùng lúc, tài khoản của một số đồng nghiệp vẫn có thể rút cho tới hơn 3h sáng ngày 26/4.

Chuyên đề