9 năm hoạt động, vốn hóa UPCoM đạt hơn 650.000 tỷ đồng

Tháng 5/2018, UPCoM có 738 doanh nghiệp đăng ký giao dịch, vốn hóa đạt 656.436 tỷ đồng, gấp gần 3 lần giá trị cổ phiếu niêm yết trên HNX cùng thời điểm.

Cách đây đúng 9 năm, vào ngày 24/6, thị trường giao dịch chứng khoán dành cho công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM) chính thức ra đời với mục tiêu thu hẹp thị trường tự do, mở rộng thị trường giao dịch có tổ chức, có quản lý của Nhà nước, giúp nhà đầu tư giao dịch chứng khoán an toàn và thuận lợi.

Sau 9 năm hoạt động, UPCoM đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng hàng hóa và hoạt động của thị trường, khẳng định vai trò là kênh đầu tư hấp dẫn của công chúng và huy động vốn hiệu quả của doanh nghiệp, đóng góp quan trọng vào công cuộc cổ phần hoá, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước và thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Chỉ với 10 doanh nghiệp đăng ký giao dịch buổi đầu khai trương, tính đến hết tháng 5/2018, UPCoM có 738 doanh nghiệp đăng ký giao dịch, vốn hóa thị trường đạt 656.436 tỷ đồng, gấp gần 3 lần giá trị vốn hóa thị trường cổ phiếu niêm yết HNX cùng thời điểm. 2016 và 2017 là 2 năm quy mô vốn hoá tăng trưởng cao nhất với mức tăng lần lượt 397%, 123,4%.

Quy mô giao dịch tuy không theo kịp quy mô vốn hóa song cũng có sự tăng trưởng ấn tượng. Thanh khoản trên UPCoM 5 tháng đầu năm 2018 đã đạt mức 462 tỷ đồng/phiên, gần bằng 50% giá trị giao dịch trên thị trường niêm yết HNX. Thậm chí trong năm 2017, UPCoM đã có phiên giao dịch kỷ lục với giá trị giao dịch đạt 1.463 tỷ đồng/phiên, cao gấp 2,3 lần giá trị giao dịch bình quân phiên trên thị trường niêm yết HNX năm 2017.

Cổ phiếu UPCoM ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong 2 năm 2016, 2017, tỷ trọng giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài luôn chiếm khoảng 15,5% - 16,5% giá trị giao dịch UPCoM. Có nhiều thời điểm thị trường biến động, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng cổ phiếu trên thị trường niêm yết nhưng lại mua ròng trên UPCoM.

HNX và nỗ lực bật sáng UPCoM

Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã tham gia hoàn thiện khung pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thị trường để tạo đà cho sự phát triển của UPCoM.

HNX góp phần nâng cao tính minh bạch, tăng cường hoạt động giám sát trên thị trường UPCoM. Trong đó nổi bật nhất là HNX đã tiến hành phân bảng UPCoM theo quy mô vốn và bảng Cảnh báo nhà đầu tư. Việc phân bảng UPCoM theo quy mô vốn giúp Sở phân loại một lượng hàng hóa lớn đã và sẽ tham gia sàn UPCoM, đồng thời giúp cho nhà đầu tư dễ dàng hơn trong việc theo dõi các nhóm doanh nghiệp theo vốn chủ sở hữu hiện có. Trong khi đó, bảng Cảnh báo nhà đầu tư bao gồm các mã chứng khoán bị hạn chế đăng ký giao dịch và bị tạm ngừng giao dịch nhằm cảnh báo đến nhà đầu tư các cổ phiếu nhà đầu tư cần lưu ý trước khi quyết định đầu tư. Việc giám sát công bố thông tin của doanh nghiệp cũng được tăng cường, nhất là đối với các doanh nghiệp quy mô vốn lớn.

Ngoài ra, HNX cũng góp phần nâng cao thanh khoản thị trường UPCoM.

Với những thành quả đạt được trong 9 năm qua, UPCoM đã hoàn thành sứ mệnh ban đầu đặt ra, khẳng định vai trò là kênh giao dịch cổ phiếu an toàn, hiệu quả cho nhà đầu tư và kênh huy động vốn hiệu quả cho doanh nghiệp. Với quy mô thị trường và chất lượng cổ phiếu gia tăng nhanh chóng, sàn UPCoM đang ngày càng hấp dẫn cả nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Hoạt động thoái vốn Nhà nước đang được đẩy nhanh chắc chắn sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của UPCoM trong thời gian tới.

Chuyên đề