10.000 tỷ đồng đổ vào thị trường, VN-Index tăng hơn 25 điểm

Dòng tiền đã trở lại bắt đáy sau nhiều cổ phiếu giảm xuống ngưỡng hấp dẫn.

Tâm lý tích cực đã trở lại với thị trường trong phiên cuối tuần sau hai ngày liên tiếp giảm mạnh. Chốt phiên giao dịch 20/4, VN-Index tăng 25,23 điểm, tương đương 2,3% lên gần 1.120 điểm. VN30-Index, chỉ số đại diện cho nhóm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn cũng tăng tương đương lên gần 1.090 điểm. Trên sàn Hà Nội, cả HNX-Index và UPCOM-Index đều giữ sắc xanh với mức tăng 1,16% và 0,77%.

Thanh khoản toàn thị trường đạt gần 10.500 tỷ đồng, trong đó sàn HoSE đạt hơn 9.300 tỷ. Riêng giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 4.000 tỷ đồng với hai mã cổ phiếu chính là NVL của Novaland (thỏa thuận gần 56 triệu cổ phiếu) và VPB của VPBank (thỏa thuận gần 8 triệu cổ phiếu).

Tuy đà tăng đã trở lại kéo VN-Index về sát ngưỡng 1.120 điểm, diễn biến trong phiên hôm nay vẫn mang sắc thái không ổn định, tương tự những phiên gần đây.

VN-Index giao dịch trong xu hướng thận trọng trong cả phiên sáng với đà tăng - giảm đan xen. Tuy nhiên, đến giữa phiên chiều, dòng tiền bất ngờ kéo chỉ số tăng mạnh. Nhiều cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa lớn (bluechip) và nhóm vốn hóa trung bình (midcap) được đẩy lên giá trần chỉ trong vài phút trước phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC).

Cổ phiếu CTD của Coteccons được đẩy lên mức giá trần sau nhiều phiên giảm liên tục. Tương tự, MWG của Thế giới Di động hay BVH của Tập đoàn Bảo Việt cũng trở lại nhóm thị giá ba chữ số.

Đối với nhóm vốn hóa trung bình, cổ phiếu CEO của Tập đoàn C.E.O hay DIG của Tổng công ty Đầu tư Phát triển Xây dựng được kéo lên mức giá trần với thanh khoản đột biến.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng có giao dịch tích cực trở lại khi nhiều cổ phiếu đã bị bán mạnh trong hai phiên gần đây, tạo mặt bằng giá hấp dẫn. Cổ phiếu ACB của Ngân hàng Á Châu trở lại mốc 48.000 đồng, CTG của VietinBank tăng 1.900 đồng, VCB của Vietcombank tăng 3.000 đồng hay HDB của HDBank tăng gần 1.000 đồng.

Tuy nhiên, một số cổ phiếu lớn vẫn tiếp tục bị điều chỉnh dù VN-Index phục hồi. Cổ phiếu VJC của Vietjet chốt phiên hôm nay tiếp tục giảm 1.300 đồng, chỉ còn gần 196.000 đồng hay VNM của Vinamilk về ngưỡng 186.000 đồng, giảm 1.500 đồng.

Trạng thái tích cực trong phiên cuối tuần này có thể tạo đà tâm lý cho tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4, trước khi nghỉ lễ. Dù vậy nhiều nhà đầu tư vẫn nhìn nhận thị trường dưới con mắt thận trọng. Đà tăng mạnh rồi giảm nhanh không phải chưa từng xảy ra. Đặc biệt với diễn biến khó đoán định trong thời gian gần đây, lo ngại về những phiên "bulltrap" vẫn còn. 

Chuyên đề