Yen Nhật tăng vọt, đôla Australia lao dốc sáng nay

Đồng yen sáng nay tăng vọt so với các tiền tệ khác, chỉ mất vài phút để phá vỡ các mốc kỹ thuật đã duy trì gần một thập kỷ.

Sáng nay, yen Nhật có thời điểm tăng 8% so với đôla Australia, lên mạnh nhất kể từ năm 2009, phá vỡ mốc 72 yen đổi một đôla Australia đã giữ vững qua chiến tranh thương mại, một đợt bán tháo cổ phiếu, căng thẳng vấn đề ngân sách Italy và các đợt nâng lãi suất của Fed. Đôla Mỹ sáng nay có thời điểm chỉ đổi được 104,96 yen - thấp nhất kể từ tháng 3/2018, sau đó mới dần hồi phục. Yen cũng tăng giá 10% so với lira Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nhà phân tích cho rằng nguyên nhân là lời cảnh báo doanh thu hiếm hoi từ Apple, khiến nhà đầu tư thêm lo lắng về nhu cầu toàn cầu sụt giảm. Apple vừa hạ dự báo doanh thu quý trước, do doanh số bán iPhone tại Trung Quốc chậm lại. Trước đó, thị trường cũng đón nhận hàng loạt tin tức sản xuất suy giảm tại châu Âu và châu Á trong tháng 12.

Rủi ro với tăng trưởng đã khiến nhà đầu tư tìm đến các công cụ trú ẩn, như yen. Tác động của nó càng lớn do khối lượng giao dịch mỏng dịp nghỉ lễ. Giới quan sát cho rằng việc các tiền tệ lớn "lao dốc chớp nhoáng" so với yen sáng nay chủ yếu do nguyên nhân kỹ thuật, không phải yếu tố nền tảng.

Dù vậy, về dài hạn, giới phân tích cho rằng có nhiều lý do khác sẽ kéo yen đi lên. "Yen đang bị định giá thấp và có thể mạnh lên nếu USD yếu đi, quan điểm tích cực về tăng trưởng toàn cầu năm nay không còn nữa, Fed ngừng nâng lãi suất hoặc thị trường điều chỉnh như cuối năm 2018", Athanasios Vamvakidis - chiến lược gia ngoại hối tại Bank of America Merrill Lynch nhận xét.

Dollar Index sáng nay mất 0,25% so với rổ tiền tệ lớn. Sau năm 2018 tăng mạnh, giới phân tích dự báo đồng tiền này chịu sức ép giảm trong vài tháng tới, do khả năng Mỹ nâng lãi ít hơn trong năm nay.

Euro sáng nay lại nhích lên so với USD. Hôm qua, đồng tiền chung châu Âu mất 1% sau các số liệu cho thấy sản xuất tại Tây Ban Nha, Pháp, Italy và Đức co lại.

Chuyên đề