Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới

(BĐT) - Hầu hết chúng ta đều có thể tiếp xúc với ít nhất một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới mỗi ngày. Nhưng ít ai biết được những cái tên này thực sự có ý nghĩa gì.
Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới

Tên thương hiệu là một trong những phương thức quan trọng nhất mà doanh nghiệp sử dụng để tạo ấn tượng đầu tiên cho khách hàng. Những cái tên này cần phải tạo nên sự thu hút, dễ nhớ và không quá phức tạp. Dưới đây là danh sách ý nghĩa của các thương hiệu được Business Insider đưa ra.

Pepsi được đặt tên theo thuật ngữ y khoa của chứng khó tiêu

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 1

Người phát minh của Pepsi, Caleb Davis Bradham, ban đầu muốn trở thành bác sĩ, nhưng khủng hoảng gia đình đã khiến ông phải rời bỏ ngành y và trở thành một dược sĩ.

Phát minh ban đầu của ông, gọi là “Brad’s Drink”, được làm từ hỗn hợp gồm đường, nước, caramel, dầu chanh và hạt đậu khẩu. Ba năm sau, ông Bradham đã đổi tên thức uống, mà ông tin rằng hỗ trợ cho tiêu hóa này, thành “Pepsi-Cola” – theo thuật ngữ “dyspepsia” với ý nghĩa là chứng khó tiêu trong y học.

Panera là từ ghép của “pan” và “era”

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 2

Theo trang Facebook của Panera, tên của chuỗi nhà hàng phục vụ nhanh các loại bánh mì có nguồn gốc từ tiếng Latin. Trong tiếng Tây Ban Nha, “pan” có nghĩa là bánh mì, và “era” có nghĩa là kỷ nguyên hoặc triều đại, Panera có nghĩa là “kỷ nguyên bánh mì”.

Google có nguồn gốc từ lỗi phát âm

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 3

Tên gọi của Google được xuất phát từ một buổi học tại Đại học Stanford. Nhà đồng sáng lập Larry Page đã đưa ra ý tưởng về một website có thể dẫn tới nguồn dữ liệu khổng lồ cho các sinh viên. Một trong những gợi ý ban đầu cho tên gọi là “googolplex”. Tuy nhiên, cái tên “Google” xuất hiện sau khi một sinh viên vô tình phát âm sai tên gọi này. Page sau đó đã đăng ký công ty với tên “Google”.

McDonald’s được đặt theo tên của hai anh em điều hành một cửa hàng bán bánh burger

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 4

Raymond Kroc, người sáng lập McDonald’s, là một nhân viên bán máy làm sữa lắc khi lần đầu gặp anh em Dick và Mac McDonald – những người điều hành một nhà hàng burger tại San Bernardino, California (Mỹ).

Anh em nhà McDonald đã mua một số máy làm sữa lắc của Kroc và ông rất ấn tượng với cửa hàng burger của họ đến mức trở thành một đại lý và bắt đầu xây dựng chuỗi của hàng nhượng quyền khắp nước Mỹ. Nhiều năm sau đó, ông Kroc đã mua lại quyền sở hữu tên thương hiệu McDonald’s.

Adidas không phải là tên viết tắt của “All Day I Dream About Soccer”

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 5

Nếu như bạn nghĩa Adidas là tên viết tắt của “All Day I Dream About Soccer”, thì bạn đã sai. Adidas được đặt tên theo nhà sáng lập Adolf Dassler, người bắt đầu sản xuất giày thể thao sau khi trở về từ Thế chiến thứ nhất, theo tờ LA Times. Adidas là tên được kết hợp bởi biệt danh “Adi” và 3 chữ cái đầu trong tên họ của ông.

“Một vị thần thì thầm từ “Rolex” trong tai tôi”

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 6

Theo Business Insider, nhà sáng lập Rolex Hans Wilsdorf muốn có một cái tên thương hiệu mà có thể phát âm bằng bất cứ ngôn ngữ nào.

“Tôi đã thử kết hợp các chữ cái theo mọi cách có thể. Điều này đã cho tôi một vài trăm cái tên, nhưng không có cái nào phù hợp. Một buổi sáng, trong khi đang ngồi trên một chiếc xe ngựa kéo chạy dọc con phố Cheapside ở London, một vị thần đã thì thầm “Rolex” vào tai tôi”, ông Wilsdorf nói.

Zara xuất phát từ cái tên ban đầu Zorba

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 7

Nhà sáng lập Zara – tỷ phú Amancio Ortega ban đầu đặt tên công ty theo bộ phim “Zorba the Greek” ra mắt năm 1964.

Tuy nhiên, vào năm 1975, cửa hàng đầu tiên của hãng được mở tại La Coruña lại trùng với tên của quán bar Zorba cách đố 2 dãy nhà. Do đó, ông Ortega đã sắp xếp lại các chữ và đổi tên thành Zara.

IKEA không phải là một từ trong tiếng Thụy Điển

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 8

Nhà sáng lập hãng nội thất IKEA Ingvar Kamprad đã lựa chọn tên thương hiệu bằng cách kết hợp chữ cái đầu của tên mình “IK” với những chữ cái đầu tiên của trang trại và ngôi làng nơi ông lớn lên ở nam Thụy Điển: Elmtaryd và Agunnaryd.

Starbucks được đặt theo tên một nhân vật trong tác phẩm Moby Dick (Cá voi trắng)

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 9

Trong cuộc phỏng vấn với tờ The Seattle Times, nhà đồng sáng lập Starbucks Grodon Bowker đã kể câu chuyện về cách họ đặt tên thương hiệu. Ban đầu, họ đã thử một danh sách các tên có chữ “st” đứng đầu bởi họ nghĩ những từ đó thể hiện sự mạnh mẽ.

“Ai đó đã đưa ra một bản đồ các mỏ khải thác cũ ở Núi Rainer, và có một thị trấn khai thác mỏ cũ có tên là Starbo. Tất nhiên, ngay sau đó tôi đã nghĩ tới nhân vật trong tác phẩm Moby Dick của tác giả lừng danh Herman Melville”, ông Bowker nói.

Amazon được đặt theo tên dòng sông lớn nhất thế giới

Ý nghĩa của những cái tên thương hiệu nổi tiếng thế giới ảnh 10

Khi Amazon ra đời vào năm 1995, nhà sáng lập Jeff Bezos đã có ý tưởng khác cho tên gọi của hãng. Ông Bezos khi đó muôn gọi cửa hàng sách trực tuyến của mình là Cadabra – theo tên một cuốn sách của Brad Stone về công ty. Tuy nhiên, luật sư đầu tiên của Amazon, Todd Tarbert đã thuyết phục ông Bezos rằng cái tên này nghe có vẻ giống với “Cadaver”. Cuối cùng, ông Bezos đã đổi tên thành Amazon, theo tên dòng sông lớn nhất thế giới, và cũng kết hợp hình ảnh của dòng sông vào logo đầu tiên của hãng.

Chuyên đề