Xuất khẩu Nhật Bản giảm mạnh nhất kể từ 2009

Xuất khẩu của Nhật Bản có tháng giảm thứ 4 liên tiếp và đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009.
Xuất khẩu Nhật Bản giảm mạnh nhất kể từ 2009

Xuất khẩu tới Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản đã giảm gần 18%, khiến giá trị xuất khẩu chung của quốc gia này giảm gần 13% trong tháng 1/2016 so với cùng thời gian năm ngoái. Nhập khẩu cũng giảm 18%, khiến thâm hụt thương mại của nước này ở mức 645,9 tỷ yên (5,7 tỷ USD), theo số liệu Bộ Tài chính Nhật Bản vừa công bố.

Nền kinh tế Nhật Bản đang phải đối diện với hàng loạt thách thức, từ việc tiền lương và giá cả tiêu dùng hầu như không tăng lên, người dân tiết kiệm thay vì tiêu dùng, thị trường chứng khoán Nhật lao dốc trong khi đồng yên tăng giá hơn 5% so với USD, cùng mối lo ngại về tình hình tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Xuất khẩu của Nhật Bản giảm tháng thứ 4 liên tiếp

Description: http://static.tinnhanhchungkhoan.vn/uploaded/trinhhang/2016_02_18/1x-11_debv.png?width=420“Môi trường đối với hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản khá tệ khi các công ty Nhật buộc phải chuyển hướng xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm và đồng yên mạnh lên. Rõ ràng rằng không có động lực nào hỗ trợ cho nền kinh tế Nhật Bản hiện tại”, Yasunari Ueno, nhà kinh tế trưởng tại Mizuho Securities Co tại Tokyo cho biết.

Đầu tuần này, số liệu GDP được công bố cho thấy thu nhập thường niên của các công ty Nhật giảm 1,4% trong 3 tháng kết thúc vào ngày 31/12. Sau thông tin này, Nomura Securities Co đã giảm dự báo tăng trưởng GDP năm 2016 của Nhật Bản xuống 1% từ mức 1,4% được đưa ra trước đó.

Hãng này cũng cho rằng có nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ mở rộng nới lỏng tiền tệ trong phiên họp định kỳ vào tháng 3 tới.

Chuyên đề