Xiaomi báo lãi 2 tỷ USD trong quý II

(BĐT) - Hôm thứ Tư (22/8), Xiaomi đã chính thức công bố báo cáo tài chính đầu tiên với tư cách là một công ty đại chúng.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo đó, Xiaomi đã thu về 14,6 tỷ NDT (2,1 tỷ USD) trong quý II/2018, vượt qua những dự đoán khiêm tốn của các chuyên gia phân tích. Doanh thu trong quý II của hãng đạt 45,2 tỷ NDT (6,6 tỷ USD), tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Giá cổ phiếu Xiaomi đã tăng thêm 1,6% ngay trước khi báo cáo này được công bố. Xiaomi trở thành công ty đại chúng sau khi huy động thành công 4,7 tỷ USD trong đợt IPO hồi tháng 7.

Đây là kết quả kinh doanh rất đáng khích lệ, bất chấp việc IPO không thành công như mong đợi và những quan ngại về mô hình kinh doanh dài hạn của Xiaomi.

Xiaomi đang cố gắng khẳng định vị thế là một công ty Internet, thay vì đơn giản chỉ là nhà sản xuất phần cứng, thông qua những dịch vụ mà hãng cung cấp cùng các thiết bị của mình như ứng dụng nghe nhạc và xem video trực tuyến.

Mặc dù vậy, doanh thu từ dịch vụ Internet chỉ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn tổng mức doanh thu trong quý, đạt 4 tỷ NDT (584 triệu USD) – chiếm 9% tổng doanh thu. Trong khi đó, đối thủ Apple có doanh thu từ mảng phần mềm và cung cấp dịch vụ đạt 9,55 tỷ USD, chiếm khoảng 20% tổng doanh thu.

Hiện tại, Xiaomi đang đẩy mạnh phát triển tại các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Hãng là đối thủ cạnh tranh số một của Samsung tại thị trường smartphone Ấn Độ. Bên cạnh đó, doanh thu bán hàng của Xiaomi tại các thị trường khác ở châu Á cũng rất khả quan, và hãng đang cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường các nước EU như Tây Ban Nha và Hy Lạp.

Tuy nhiên, việc thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ Internet bên ngoài Trung Quốc là một thách thức đối với Xiaomi. “Chúng tôi không thấy nhiều người dùng sử dụng điện thoại Xiaomi vì muốn sử dụng dịch vụ Internet của hãng này. Bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, có rất nhiều lựa chọn cho người dùng”, chuyên gia phân tích Kiranjeet Kaur của hãng nghiên cứu IDC nhận xét.

Điều này củng cố thêm lo ngại của giới phân tích về khả năng điều chuyển khỏi thị trường điện thoại vốn đem lại lợi nhuận biên khá thấp cho Xiaomi. Mặc dù đạt doanh số lớn tại Ấn Độ và Đông Nam Á, song hầu hết các mẫu điện thoại bán chạy của Xiaomi đều thuộc phân khúc giá rẻ dưới 100 USD. 

Chuyên đề