Xe tăng quân đội Syria thoát lưỡi hái tử thần trong gang tấc

Động tác lùi xe đúng lúc đã giúp chiếc T-72 của quân chính phủ Syria tránh được quả tên lửa chống tăng uy lực do đối phương phóng tới.

Trang mạng "Tiềm lực quân sự Syria" ngày 15/10 đăng tải video ghi lại cảnh một chiếc T-72 của quân đội chính phủ suýt bị một quả tên lửa chống tăng hạ gục trên chiến trường.

Tài khoản đăng tải đoạn video không tiết lộ địa điểm xảy ra vụ việc mà chỉ cho biết đó là chiếc xe tăng T-72 của quân đội chính phủ Syria. Sau khi nã một phát đạn vào vị trí đối phương, chiếc xe tăng nhanh chóng lùi lại vị trí an toàn. Ngay sau đó, một quả tên lửa chống tăng bay sượt qua nóc tháp pháo và phát nổ ở bức tường phía sau.

 Chiếc T-72 thoát chết trong gang tấc

Người đăng tải video cho biết tổ lái đã hoàn thành nhiệm vụ và tiêu diệt được mục tiêu. Người này cũng ca ngợi kíp lái chiếc xe tăng T-72 vì kinh nghiệm chiến đấu dày dặn, giúp họ thoát khỏi quả tên lửa chống tăng chết người.

T-72 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ hai do Liên Xô thiết kế và chế tạo từ năm 1971 và là một trong những mẫu xe tăng được chế tạo nhiều nhất sau Thế chiến II. Vũ khí chính của T-72 là pháo 2A46M cỡ nòng 125 mm, được trang bị hệ thống nạp đạn tự động và có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau, bao gồm cả tên lửa có điều khiển. Phiên bản T-72 xuất khẩu sử dụng giáp thép với độ dày tương đương 490 mm thép cán đồng nhất.

Quân đội chính phủ Syria sở hữu gần 1.500 chiếc T-72, trong đó có khoảng 20-30 xe T-72BM do Nga hiện đại hóa và bàn giao trong giai đoạn 2015-2016. 

Chuyên đề