Wikileaks ráo riết ngăn chính quyền Tổng thống Obama tiêu hủy tài liệu

Trang mạng Wikileaks đã treo thưởng 20.000 USD cho bất kỳ thông tin nào liên quan đến việc nhân viên của chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama tiêu hủy các tài liệu quan trọng của Nhà Trắng trước khi nhà lãnh đạo này rời nhiệm sở vào ngày 20/1 tới.
Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Truth Division)
Nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: Truth Division)

“Chúng tôi treo thưởng 20.000 USD cho bất kỳ thông tin nào dẫn đến việc bắt giữ hoặc vạch trần bất kỳ nhân viên nào trong chính quyền của ông Obama tiêu hủy các hồ sơ quan trọng”, AFP dẫn thông báo của Wikileaks, trang mạng chuyên phơi bày những thông tin chấn động của chính trường thế giới, trên mạng xã hội Twitter hôm 4/1.

Trước đó vài phút, Wikileaks đã kêu gọi các quản trị viên hệ thống trong chính quyền của Tổng thống Obama lên tiếng về vấn đề này. “Gửi các quản trị viên hệ thống: Đừng để Nhà Trắng hủy hoại lịch sử Mỹ thêm một lần nữa. Hãy sao chép tài liệu ngay bây giờ, sau đó gửi cho Wikileaks khi các bạn có thời gian”, Wikileaks nhấn mạnh.

Trong một thông báo trên Twitter hôm 2/1, Wikileaks cho biết trong năm 2017 trang mạng này sẽ tiết lộ những bí mật thậm chí còn “gây sốc” hơn so với năm 2016, song không tiết lộ về nội dung dự định công bố. Trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, Wikileaks đã phơi bày hơn 50.000 thư điện tử từ John Podesta - cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton, và hơn 27.000 thư điện tử của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Fox News hôm 3/1, nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange, người đang tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador ở London, Anh, khẳng định vụ đánh cắp thư điện tử của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Clinton không xuất phát từ nguồn tin ở Nga.

“Chúng tôi (Wikileaks) đã nói nhiều lần điều này trong suốt nhiều tháng qua rằng nguồn tiếp cận của chúng tôi không phải là từ chính phủ Nga và cũng không phải từ một đảng phái nào trong chính quyền”, ông Julian cho biết.

Trong khi đó, cả Tổng thống Obama và chính phủ Mỹ đều cho rằng Nga đã đứng sau các vụ tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Theo đó, Washington đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow để trả đũa cho các động thái này, bao gồm việc trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga tại Mỹ vào tuần trước. 

Chuyên đề