Warren Buffett: “Đừng hỏi thợ cắt tóc rằng bạn có cần cắt tóc không”

(BĐT) - Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett không phải là một người xa lạ với những thương vụ giao dịch kinh doanh tỷ đô. Bất kể quy mô hay phạm vi của giao dịch, ông luôn sử dụng một triết lý nghiên cứu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Đó là: Đừng tin vào các dự báo hay dự đoán, đặc biệt từ một người có lợi ích tài chính trong việc đưa ra các dự báo đó.

Cho dù bạn đang mua một mã cổ phiếu, một ngôi nhà hay một doanh nghiệp, nhà hiền triết xứ Omaha khuyên bạn nên tự nghiên cứu và đừng tin vào “chuyên gia”. “Đừng hỏi thợ cắt tóc rằng bạn có cần cắt tóc hay không”, ông Buffett chia sẻ tại cuộc họp thường niên của tập đoàn Berkshire Hathaway vào năm 1994.

Charlie Munger, đối tác lâu năm của ông Buffett, kể lại rằng hai ông đã từng được mời mua một cuốn sách dày trị giá 2 triệu USD chứa các dự báo trong quá trình mua lại một doanh nghiệp. “Chúng tôi gần như đã trả 2 triệu USD để không xem tới nó”, ông Buffett nói đùa. “Tôi không hiểu tại sao bất kỳ người mua một doanh nghiệp nào đó có thể xem xét những dự báo được đưa ra bởi người bán hay đại lý của anh ta”, ông nói.

Có được thông tin hay tin vào phân tích của một người nào đó có lợi ích trong một thương vụ cụ thể có thể là bất lợi bởi sự thiên vị bẩm sinh của những thông tin đó. Ông Munger cho rằng các dự báo đó “thực chất là nguy hiểm”.

Ông Buffett xem xét các báo cáo hàng năm và các hồ sơ khác để đưa ra kết luận của riêng mình. Ông tin rằng chỉ nên gắn bó với các doanh nghiệp mà mình có thể tự đánh giá. Phương pháp này không chỉ cho thấy sự sâu sắc mà còn mang lại thành công cho ông. Theo FactSet, Berkshire đã đạt tỷ suất lợi nhuận hàng năm 20% trong 40 năm qua, gấp đôi mức tăng của chỉ số S&P 500 trong cùng khoảng thời gian.

Chuyên đề