Volkswagen không còn yêu thích động cơ diesel

(BĐT) - Giám đốc điều hành của Volkswagen cho biết, Đức nên giảm trợ cấp cho xe hơi chạy bằng động cơ diesel và cấm các phương tiện gây ô nhiễm nặng tại các trung tâm thành phố.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

“Chúng ta nên đặt câu hỏi về sự logic và mục đích của việc trợ giá xe hơi động cơ diesel”, Matthias Mueller, CEO của Volkswagen, cho biết. “Cần có sự thay đổi dần trong ưu đãi về thuế, tiền có thể được đầu tư hợp lý hơn để thúc đẩy các công nghệ thân thiện với môi trường”.

Ý kiến của Mueller đã nhấn mạnh sự thay đổi ngoạn mục của hãng sản xuất xe hơi Đức sau bê bối gian lận khí thải. Trước đó, năm 2015, nhiều dòng xe Volkswagen gắn động cơ diesel bị phát giác là xả ra khí thải độc hại cao hơn nhiều so với mức cho phép và dùng mánh khóe để qua được kiểm định kỹ thuật.

Động cơ diesel phát thải các khí gây ô nhiễm môi trường có hại hơn nhiều so với xăng, nhưng lại được phổ biến ở châu Âu trong nhiều thập kỷ bởi chính phủ đưa ra các ưu đãi về thuế với hi vọng giảm phát thải khí CO2. (Động cơ diesel đốt cháy ít nhiên liệu hơn so với động cơ chạy bằng xăng nên thải ít khí CO2 hơn.)

Người tiêu dùng cũng được giảm thuế đối với việc mua xe và nhiên liệu diesel. Theo Viện Phát triển Hải ngoại, cơ quan tư vấn có trụ sở tại Anh, trợ cấp diesel tại 11 nước châu Âu, bao gồm Pháp và Đức, đạt 21 tỷ Euro (25 tỷ USD) trong khoảng thời gian 2014-2016.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô châu Âu, việc giảm thuế đã giải thích tại sao có khoảng 41% xe ô tô chở khách tại châu Âu sử dụng động cơ diesel.

Volkswagen, nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới về doanh thu bán hàng, từ lâu đã ủng hộ động cơ diesel. Tuy nhiên, hãng đang tiến lên một cách tích cực để đẩy mạnh sản xuất xe chạy bằng điện sau bê bối khí thải diesel.

Mueller cho biết, việc giảm trợ cấp đối với xe chạy động cơ diesel và tăng ưu đãi đối với xe hơi điện chắc chắn sẽ mang lại tín hiệu tốt.

“Diesel không phải là tương lai, mà là quá khứ”, Ferdinand Dudenhoffer, giáo sư tại Đại học Duisburg-Essen, người ủng hộ tuyên bố của Mueller cho biết. Ước tính Đức sẽ thu thêm 8 tỷ Euro (9,4 tỷ USD) tiền thuế nếu ưu đãi diesel được loại bỏ.

Volkswagen hiện đang đầu tư mạnh vào các mẫu xe Hybird và xe chạy điện. Công ty tuyên bố sẽ đầu tư hơn 50 tỷ Euro, tương đương 59 tỷ USD, trong việc sản xuất pin điện cho hơn 300 mẫu xe vào năm 2030.

EU đang trong quá trình phê duyệt các quy định mới cho phép áp đặt mức phạt lên tới 30.000 Euro, tương đương 35.000 USD, cho mỗi xe nếu các nhà sản xuất xe hơi phá vỡ luật khí thải.

Chuyên đề