Volkswagen bị phạt 1,2 tỷ USD do bê bối khí thải

(BĐT) - Theo CNN Money, nhà sản xuất xe hơi Đức Volkswagen vừa bị đề xuất mức phạt 1 tỷ Euro, tương đương 1,2 tỷ USD, do bê bối khí thải được phát hiện hồi tháng 9/2015.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Án phạt này được đưa ra hôm thứ Tư (13/6) và là mức phạt cao nhất từng được áp dụng đối với một công ty tại Đức. Volkswagen cho biết sẽ chấp nhập hình phạt và hy vọng án phạt này sẽ khép lại vụ bê bối - vốn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số của công ty cũng như đối với ngành công nghiệp ô tô chạy bằng dầu diesel.

Các công tố viên cho biết hành vi gian lận khí thải của Volkswagen đã ảnh hưởng tới 10,7 triệu chiếc ô tô của hãng được sản xuất trong giai đoạn 2007-2015 trên toàn thế giới.

“Volkswagen chấp nhận án phạt và sẽ không khiếu nại. Bằng cách làm đó, công ty thừa nhận trách nhiệm của mình đối với cuộc khủng hoảng dầu diesel và coi đây là bước tiến quan trọng trong việc khắc phục hậu quả”, nhà sản xuất xe hơi cho biết.

Volkswagen lần đầu thừa nhận đã tiến hành can thiệp vào hàng triệu động cơ diesel để gian lận trong các bài kiểm tra khí thải vào năm 2015. Những chiếc xe hơi chạy bằng dầu diesel do Volkswagen và công ty con của hãng là Audi đã qua mặt các quy định về khí thải bằng phần mền khiến cho lượng thải ít độc hại hơn so với thực tế.

Vụ bê bối đã khiến cổ phiếu Volkswagen lao dốc, đánh mất niềm tin của người tiêu dùng và các nhà quản lý đối với công nghệ diesel. Bê bối cũng đã khiến công ty mất hơn 30 tỷ USD để thu hồi, chi trả các khoản pháp lý và tiền phạt. 

Chuyên đề