Vì sao Tổng thống Putin thường khiến các lãnh đạo thế giới phải chờ đợi?

Việc đến trễ trong các cuộc họp thậm chí với các lãnh đạo cấp cao của thế giới của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể là một “dụng ý” của ông, báo Independent của Anh nhận định.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại London vào năm 2003. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại London vào năm 2003. (Ảnh: Getty)

Theo Independent, Tổng thống Nga Putin không ít lần đến trễ giờ trong các cuộc họp với nhiều lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Giáo hoàng Francis, Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thống kê của Independent cho thấy, trong năm 2014, Tổng thống Putin đã khiến Thủ tướng Đức Merkel phải chờ đợi hơn 4 tiếng đồng hồ. Năm 2012, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cũng phải chờ 4 tiếng để có cuộc họp với người đứng đầu chính phủ Nga.

Trong khi đó, không ít lãnh đạo thế giới phải chờ 3 tiếng để gặp cựu điệp viên Liên Xô. Gần đây, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã phải chờ 3 tiếng để tiếp đón ông Putin tại xứ sở mặt trời mọc.

Lần trễ hẹn đầu tiên của ông Putin gây sự chú ý của truyền thông là vào năm 2003 khi ông khiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II phải chờ đợi khoảng 15 phút. Giáo hoàng Francis cũng phải chờ gần 1 tiếng đồng hồ để gặp gỡ Tổng thống Putin tại Vantican năm 2015. Năm 2012, Tổng thống Mỹ Barack Obama buộc phải lùi kế hoạch khoảng 40 phút cũng vì người đồng cấp Nga đến trễ.

Việc đến trễ trong các cuộc hẹn với lãnh đạo, nguyên thủ thế giới liệu có phải là dụng ý của ông Putin?

Theo bình luận của Independent, điều này có thể là bởi ông Putin là người bận rộn. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, đó có thể là một phép thử tâm lý bởi thực tế không giống với cuộc họp với các lãnh đạo thế giới, ông tỏ ra là người rất đúng giờ giấc với các cuộc họp báo hay phỏng vấn. Một số khác lại cho rằng, đó là cách để ông ghi dấu ấn trên chính trường thế giới.

Một số người đồng cảm thì cho rằng, Tổng thống Putin thường đến trễ là bởi ông muốn kiểm tra kỹ lưỡng lại những thông tin cần thiết trước một các họp cấp cao. Nhật báo Moskovskij Komsomolets dẫn một nguồn giấu tên nói rằng: “Trước các cuộc gặp quan trọng, ông Putin thường kiểm tra lại các nguồn tin, tìm hiểu kỹ mọi thứ”.

Chuyên đề