Vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ, ngân hàng Anh bị phạt 1,1 tỷ USD

Ngân hàng Standard Chartered bị cáo buộc chuyển bất hợp pháp hàng triệu USD qua hệ thống tài chính Mỹ thay cho các khách hàng tại Iran, Sudan, Libya và Myanmar...
Các vi phạm của Standard Chartered phần lớn diễn ra vào trước năm 2012, một số trước năm 2014.
Các vi phạm của Standard Chartered phần lớn diễn ra vào trước năm 2012, một số trước năm 2014.

Ngân hàng Standard Chartered PLC, có trụ sở tại London (Anh) vừa đồng ý nộp phạt 1,1 tỷ USD cho nhà chức trách Mỹ và Anh vì vi phạm các lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran và một số quốc gia khác. 

Theo Reuters, khoản phạt này là phán quyết sau một cuộc điều tra bắt đầu 5 năm trước, được tách riêng rẽ giữa Bộ Tư pháp Mỹ, Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ, Văn phòng luật sư quận New York, Sở Dịch vụ Tài chính bang New York và Cơ quan giám sát tài chính của Anh (FCA).

Trong một thông cáo vào ngày 9/4, ngân hàng Standard Chartered cho biết đã đồng ý chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với việc vi phạm lệnh cấm vận, phần lớn diễn ra vào trước năm 2012, một số trước năm 2014. Ngân hàng này cho biết đã chủ động hợp tác với các cuộc điều tra của cơ quan chức năng.

"Những vụ việc dẫn tới án phạt ngày hôm nay là hoàn toàn không thể chấp nhận và không đại diện cho Standard Chartered mà tôi tự hào dẫn dắt hiện nay", Bill Winters, giám đốc điều hành ngân hàng này, phát biểu.

Standard Chartered đã có một thoả thuận hoãn truy tố với nhà chức trách Mỹ từ năm 2012, khi ngân hàng này nộp phạt 667 triệu USD vì đã chuyển bất hợp pháp hàng triệu USD qua hệ thống tài chính Mỹ thay cho các khách hàng tại Iran, Sudan, Libya và Myanmar. Thoả thuận này đã được gia hạn nhiều lần, gần đây nhất là trong 10 ngày và sẽ hết hạn vào ngày 10/4.

Hồi tháng 2, ngân hàng Anh cho biết đã dự phòng 900 triệu USD để nộp phạt cho việc vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ và trong giao dịch ngoại hối. Con số này cũng bao gồm khoản tiền mà ngân hàng này dự phòng để nộp phạt cho FCA.

Chuyên đề