Venezuela trên bờ vực vỡ nợ vì giá dầu quá thấp

Quốc gia có trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới có thể không trả được 122,9 tỉ USD nợ nước ngoài trong tháng này vì giá dầu giảm quá thấp.
Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Theo Russia TodayCaracas sẽ phải thanh toán 1,5 tỉ USD trái phiếu phát hành ở nước ngoài vào ngày 26.2 tới đây và tình hình giá dầu sụt giảm sâu đặt khả năng chi trả của Venezuela vào nghi vấn.

Thời gian qua, nước này đã và đang xoay sở để thanh toán cho các chủ nợ. Song với việc 96% nguồn thu của Venezuela đến từ việc bán dầu thô, loại hàng hóa giảm giá từ 100 USD/thùng vào giữa năm 2014 xuống còn 30 USD/thùng ở thời điểm hiện nay, kinh tế quốc gia Nam Mỹ đã rơi vào suy thoái.

Hồi tháng 1, Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro cho hay nước này vẫn có thể thực hiện nghĩa vụ nợ của mình dù giá dầu rẻ. “Venezuela có đạo đức, luân lý và cam kết, trước hết với người dân và tổ quốc, sau là với những cam kết mà đất nước đã coi trọng và sẽ tiếp tục tôn trọng”, ông Nicholas Maduro nói với tờ Wall Street Journal.

Hiện Venezuela đang bị hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s xếp hạng tín nhiệm CCC với tài sản ngoại tệ là 35,5 tỉ USD trong quý 3/2015. Ngày càng có nhiều hoài nghi về khả năng chi trả của Venezuela khi dự trữ ngoại hối của nước này đang hao hụt với tốc độ nhanh.

Kinh tế đất nước Nam Mỹ sụt giảm 10% trong năm ngoái, lạm phát chạm 141% giữa tháng 9 và cuối năm 2015. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết kinh tế Venezuela có thể còn trượt sâu thêm vào suy thoái.

Chuyên đề