Venezuela, Nga nỗ lực đưa giá dầu trở về mức chấp nhận được

Ngày 22/1, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodríguez cho biết Tổng thống nước này Nicolás Maduro đã có cuộc điện đàm tới người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trong đó thống nhất cần thiết lập chiến lược chung mang tính dài hạn để đưa giá dầu thế giới trở về mức chấp nhận được. 
(Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN)
(Ảnh minh họa. Nguồn: AFP/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ dẫn thông báo của Ngoại trưởng Rodríguez nêu rõ trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Nga ủng hộ chính sách của Chính phủ Venezuela để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế ở nước Nam Mỹ, tập trung giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu khí và bảo vệ lợi ích của người dân. 

Hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất tổ chức cuộc họp của Ủy ban Liên chính phủ cấp cao Nga-Venezuela để thảo luận về hợp tác kinh tế và những vấn đề chiến lược. 

Trước đó, ngày 20/1, Venezuela, quốc gia xuất khẩu dầu thứ 5 thế giới, đã kêu gọi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) họp bàn "cứu" giá dầu. 

Trong những ngày này, giá dầu xuất khẩu của Venezuela chỉ ở mức 21 USD/thùng, chạm "đáy" của 12 năm gần đây trong bối cảnh nguồn cung dôi dư. 

Nguyên Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello, nhân vật quyền lực thứ hai của phe cầm quyền, cho biết mức giá này không đủ để bù cho chi phí sản xuất. 

Dầu khí chiếm tới 96% tổng kim ngạch xuất khẩu của Venezuela và chỉ đạt 42,5 tỷ USD năm ngoái so với 74 tỷ USD năm 2014. 

Hiện dự trữ ngoại tệ của Venezuela chỉ còn gần 15 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ năm 2003. 

Ngoài ra, nước này hiện đang phải đương đầu với tình trạng khan hiếm lương thực và nhu yếu phẩm, cũng như tỷ lệ lạm phát cao./.

Chuyên đề