Venezuela chuẩn bị bán đấu giá đồng tiền ảo riêng

“Đồng Petro sẽ là đồng tiền quốc tế hùng mạnh của chúng ta, trên đồng USD”...
Phó tổng thống Venezuela, ông Tareck El Aissamii, trong một cuộc họp ở Caracas ngày 6/3 - Ảnh: Reuters.
Phó tổng thống Venezuela, ông Tareck El Aissamii, trong một cuộc họp ở Caracas ngày 6/3 - Ảnh: Reuters.

Chính phủ Venezuela sẽ bắt bán đầu đấu giá đồng tiền kỹ thuật số mới phát hành của nước này tới các công ty tư nhân sau vài tuần nữa, thông qua hệ thống giao dịch ngoại hối có tên Dicom.

Hãng tin Reuters cho biết thông tin trên được Phó tổng thống Venezuela, ông Tareck El Aissami công bố ngày 6/3.

Tháng trước, Venezuela - một thành viên của Tổ chức Xuất khẩu dầu lửa (OPEC) - đã triển khai bán tiền ảo, đầu tiên là một cuộc bán kín (private sale) dành cho các nhà đầu tư.

Tổng thống Nicolas Maduro của Venezuela đã nói rằng đồng tiền ảo có tên Petro của nước này được hậu thuẫn bằng dầu lửa và sẽ giúp Venezuela vượt qua được tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trong khi đó, phe đối lập cho rằng phát hành tiền ảo là một cách phát hành nợ bất hợp pháp của Chính phủ Venezuela. Bộ Tài chính Mỹ cũng cảnh báo cách là này của Caracas có thể vi phạm lệnh trừng phạt và đặt ra rủi ro pháp lý cho nhà đầu tư.

"Đồng Petro sẽ được bán đấu giá trên Dicom", ông El Aissami nói trong một cuộc gặp với giới doanh nhân được phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia. Vị Phó tổng thống nói các công ty có thể sử dụng đồng tiền ảo này để thanh toán nhập khẩu nguyên vật liệu đầu vào.

"Đồng Petro sẽ là đồng tiền quốc tế hùng mạnh của chúng ta, trên đồng USD", ông El Aissami nói.

Hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy liệu và bằng cách nào đồng Petro có thể được sử dụng như một ngoại tệ hay giúp ích cho các công ty Venezuela trong giao dịch thương mại quốc tế. Nhiều khả năng, các công ty nước ngoài khó chấp nhận Petro như phương tiện thanh toán, bởi còn nhiều hoài nghi pháp lý xung quanh đồng tiền ảo này.

Ngoài ra, chưa thấy có nhà đầu tư nào tuyên bố đã mua Petro.

Phó tổng thống El Aissami kêu gọi các ngân hàng Venezuela mua vào đồng Petro với mức giá chiết khấu trong giai đoạn đầu dự kiến kết thúc vào ngày 20/3.

Trong giai đoạn này, đồng Petro có thể được mua bằng USD, Euro hay bất kỳ đồng tiền nào khác, ông El Aissami cho biết, và các ngân hàng có thể giữ Petro như tài sản trong bảng cân đối kế toán.

Chuyên đề