Vàng phục hồi, giá palladium lên cao nhất 16 năm

Đồng đôla đi xuống đã giúp giá vàng tăng trở lại và palladium cũng tăng 3,4% trong phiên hôm qua.
Vàng tăng 1% trong phiên hôm qua. Ảnh:Telegraph.
Vàng tăng 1% trong phiên hôm qua. Ảnh:Telegraph.

Mỗi ounce vàng giao ngay chốt phiên hôm qua tăng gần 0,8% lên 1.281,15 USD. Vàng giao tháng 12 cũng tăng 0,3% lên 1.282,9 USD. Trong phiên có lúc giá tăng 1% lên 1.283,9 USD. Sang phiên châu Á sáng nay, xu hướng đi lên vẫn còn nổi bật khi tăng trở lại mốc 1.283,6 USD. Nếu tính theo tỷ giá ngân hàng 22.760 đồng, mỗi lượng vàng quốc tế hiện khoảng 35,2 triệu đồng. Trong khi đó, vàng miếng SJC ngày 16/8 chốt ở 36,2 - 36,28 triệu, tức cao hơn thế giới khoảng một triệu đồng.

Giá vàng thế giới tăng mạnh sau hai phiên giảm điểm nhờ sự đi xuống của đồng đôla. Giá đồng bạc xanh đang giảm so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ mạnh. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố biên bản cuộc họp tháng 7 với nhiều ý kiến tán thành phương án giữ nguyên mức lãi suất hiện nay. Điều này cho thấy, Fed dường như ngày một lo lắng hơn trước những dữ liệu về lạm phát thấp và yêu cầu dừng tăng tiếp lãi suất có thể được đưa ra.

Hôm qua cũng là phiên kỷ lục của palladium - nguyên liệu chính chế tạo các bộ chuyển đổi khí thải của ôtô. Kim loại quý này tăng vọt 3,4% lên 916 USD, mức cao nhất trong hơn 16 năm nay. 

Giá palladium nhảy mạnh được lý giải do triển vọng của kim loại quý này trong tương lai và nhu cầu mua gom mạnh mẽ trên thị trường. "Giá kim loại hiếm này đang tăng chóng mặt cùng với nhu cầu sản xuất ôtô bằng nguyên liệu này ngày một cao tại Ấn Độ, Trung Quốc. Cũng như vàng, nhiều thị trường đang rất quan tâm chúng. Tuy nhiên dẫu sao hợp kim này vẫn là một nguyên liệu dành cho ngành công nghiệp nặng", Bill O'Neil, đối tác của Logic Advisors ở Saddle River, New Yersey bình luận. 

Chuyên đề