Vàng lùi sát về mốc 1.200 USD

Kim loại quý này tiếp tục lùi về mức đáy của 5,5 tháng khi đồng đôla vẫn "thăng hoa" nhờ tín hiệu tăng lãi suất và hiện tượng hậu đắc cử của ông Trump.
Vàng SJC vẫn cao hơn quốc tế 2,7 triệu đồng. Ảnh:AFP
Vàng SJC vẫn cao hơn quốc tế 2,7 triệu đồng. Ảnh:AFP

Vàng giao ngay giảm tiếp 0,6% xuống 1.208 USD. Vàng kỳ hạn giao tháng 12 cũng giảm 0,7% khi chạm 1.208,7 USD. Có lúc giá các hợp đồng còn xuống 1.201,3 - mức kém nhất kể từ giữa tháng 2.

Trong nước, vàng miếng SJC được các doanh nghiệp mua bán ở 35,63 - 35,78 triệu đồng. Như vậy, giá vàng SJC vẫn cao hơn quốc tế 2,7 triệu đồng mỗi lượng.

Daniel Briesemann nói: "Bạn có thể dễ dàng thoả thuận để có mức giá thấp hơn, nhất là khi đồng đôla được đánh giá rất cao và lợi tức trái phiếu cũng đang tăng mạnh".

Trong tuần này, giá vàng giao ngay đã giảm hơn 1% và mất hơn 130 USD từ sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Đây cũng là sự kiện chính ảnh hưởng lớn đến xu hướng đi lên của đôla Mỹ.

Đồng bạc xanh của Mỹ đang trong giai đoạn tăng tốt nhất kể từ năm 1988 so với đồng yen và cũng vừa đạt đỉnh hơn 13 năm so với các đồng tiền trong rổ tiền tệ mạnh. Chiến thắng của ông Trump đã khuấy đảo thị trường, thổi một luồng không khí mới vào tâm lý các nhà đầu tư, khiến họ kỳ vọng nền kinh tế sẽ khởi sắc.

Không chỉ vậy, hôm thứ Năm, Chủ tịch Fed - bà Janet Yellen cũng cho biết chiến thắng của ông Trump sẽ không làm thay đổi các dự định tăng lãi suất của Fed. Thậm chí, lãi suất đôla sẽ tăng "tương đối sớm" theo lời bà.

Lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới - SPDR - cũng đã giảm gần 30 tấn kể từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Chuyên đề