Vàng lập đỉnh một tuần, chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm

Việc nhà đầu tư chờ tin lãi suất từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có lúc đã kéo giá lên 1.214 USD hôm qua, cao nhất từ ngày 23/1.

Chốt phiên, giá giao ngay tăng 15 USD lên 1.209 USD một ounce. Tổng cộng cả tháng 1, kim loại này đã tăng 5% - cao nhất từ tháng 6/2016.

Trong phiên châu Á sáng nay, đến 9h (giờ Hà Nội), giá không biến động nhiều quanh mốc 1.209 USD một ounce. Quy đổi ra tiền Việt, mỗi ounce vàng thế giới hiện tương đương 32,98 triệu đồng một lượng (chưa tính thuế, phí, gia công).

Fed được dự báo giữ nguyên lãi suất sau phiên họp hôm nay. Đây cũng là quyết định chính sách đầu tiên của cơ quan này từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Trước đó, họ vẫn đợi có thêm tin tức từ các chính sách kinh tế của tân tổng thống.

Giá vàng tháng 1 đã tăng cao nhất trong nửa năm qua. Ảnh:Anh Quân

Ngược với vàng, đồng đôla Mỹ hôm qua lại lao dốc. Dollar Index đã mất 2,6% trong tháng 1 – khởi đầu năm tệ nhất trong 3 thập kỷ, sau nhận xét của ông Trump rằng "mọi quốc gia khác đều hạ giá đồng tiền". Việc này đã làm dấy lên đồn đoán chính quyền mới của Mỹ sẽ hành động để làm yếu USD.

Chứng khoán Mỹ hôm qua cũng tiếp tục đi xuống, sau phiên giảm kỷ lục hôm 30/1 vì tuyên bố cấm người nhập cư từ 7 nước Hồi giáo của ông Trump. Dow Jones Industrial Average mất 0,54%. S&P 500 giảm 0,09%. Còn Nasdaq Composite tăng nhẹ 0,02%.

Áp lực bán ngày càng lớn giữa các dấu hiệu cho thấy đà tăng sau chiến thắng của ông Trump tháng 11 năm ngoái đang dần biến mất. Chỉ số niềm tin tiêu dùng tháng 1 của Mỹ cũng đã giảm từ đỉnh 15 năm. Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đã giảm 3 phiên liên tiếp. Dù vậy, chốt tháng, chứng khoán Mỹ vẫn có tháng tăng thứ 3 liên tiếp.

Quincy Krosby – chiến lược gia thị trường tại Prudential Financial nhận xét: "Chứng khoán Mỹ đang đi lùi vì sự lo lắng thế giới không chỉ sắp phải chứng kiến các hiệp định thương mại bị đàm phán lại, mà còn là sự xuất hiện của một cuộc chiến thương mại mà thị trường không muốn một chút nào".

Chuyên đề