Vàng giảm giá vì đôla tăng

Chỉ số sản xuất Mỹ giúp đồng đôla mạnh lên, trong khi nhu cầu mua bán vàng vật chất ở Trung Quốc giảm do vào dịp nghỉ lễ.
Giá vàng lại chờ đợi các dữ liệu kinh tế Mỹ để hé lộ khả năng Mỹ tăng lãi suất cuối năm. Ảnh: AFP.
Giá vàng lại chờ đợi các dữ liệu kinh tế Mỹ để hé lộ khả năng Mỹ tăng lãi suất cuối năm. Ảnh: AFP.

Vàng giao ngay phiên hôm qua đảo chiều giảm 0,3% xuống 1.311,54 USD mỗi ounce. Thị trường Trung Quốc đóng cửa nhân dịp Quốc khánh của nước này (1/10) khiến lượng mua bán cũng giảm theo. Vàng kỳ hạn cũng mất 0,3% giá trị xuống 1.312,7 USD mỗi ounce.

"Giá vàng từ từ giảm nhưng không phải quá nhiều, đặc biệt là trước ngày thứ 6", Robin Bhar - chuyên gia của Societe Generale nói. Các chuyên gia đang chờ đợi báo cáo tình hình lương bổng khu vực phi nông nghiệp sẽ được Mỹ công bố vào thứ 6, một dữ liệu quan trọng có thể hé lộ thêm về khả năng lãi suất sẽ tăng vào tháng 12. Giá vàng vốn rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất, khiến việc các nhà đầu tư chờ đợi những thông tin liên quan này là điều dễ hiểu.

Trái lại, đồng đôla mạnh lên trong rổ tiền tệ. "Tuần này sẽ có rất nhiều những dữ liệu kinh tế vĩ mô được công bố và có thể sẽ tác động lớn đến xu hướng của đồng đôla cũng như các kim loại quý trong tương lai gần", Fawad Razaqzada - chuyên gia kỹ thuật của Forex.com nói. "Bởi vậy, nếu không được hỗ trợ, giá vàng và bạc có thể quay đầu giảm khi có các dữ liệu kinh tế của Mỹ, đặc biệt là báo cáo lương khu vực phi nông nghiệp".

Giá vàng thời gian vừa qua tăng sau khi đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất 3 năm so với euro và thậm chí xuống mức đáy 30 năm so với đồng đôla. Điều này khiến các nhà đầu tư Anh bán vàng ra nhiều. "Chúng ta sẽ thấy một đợt bán tháo bởi vì rõ ràng họ muốn chốt lời nhiều hơn là mua vào", một thương lái vàng có trụ sở ở London nói.

Ngân hàng khổng lồ của Đức - Deutsche Bank - cũng đang đàm phát với Bộ Tư pháp Mỹ để giảm bớt số tiền phạt phải đóng. Điều này cũng có thể tác động tới giá vàng và tâm lý các nhà đầu tư. 

Chuyên đề