Vàng giảm giá trước khả năng Anh ở lại EU

Kết quả thăm dò gần đây cho thấy số người muốn Anh ở lại EU chiếm ưu thế đã khiến giá vàng quay đầu giảm.
Giá vàng có thể giảm sau cuộc trưng cầu dân ý quyết định Anh đi hay ở. Ảnh:Bloomberg.
Giá vàng có thể giảm sau cuộc trưng cầu dân ý quyết định Anh đi hay ở. Ảnh:Bloomberg.

Vàng giao ngay hôm qua chốt phiên ở 1.288,5 USD, giảm 0,8%. Trong phiên, có lúc giá còn rớt xuống 1.277,34 USD một ounce. Trong khi đó, vàng kỳ hạn giao tháng 8 giảm 0,2% xuống 1.292,1 USD. Trong nước, giá vàng SJC cũng giảm và đóng cửa hôm qua ở 34,3 - 34,4 triệu đồng một lượng.

"Diễn biến trên thị trường thế giới có liên quan tới việc Anh đi hay ở lại Liên minh châu Âu (EU). Khi nhiều người nói về việc Anh sẽ ở lại, giá vàng lập tức giảm", Afshin Nabavi - người đứng đầu bộ phận kinh doanh ở Thuỵ Sĩ lý giải.

Kết quả thăm dò trong 2 tuần cũng cho thấy nhiều người muốn Anh ở lại hơn là rời EU. 72% những người được hỏi cho biết sẽ bỏ phiếu để Anh tiếp tục là thành viên của khối, tỷ lệ này gia tăng 60-70% so với trước đó.

"Chúng tôi tin giá vàng sẽ giảm nhanh sau cuộc trưng cầu dân ý của Anh vào ngày 23/5. Khi ít người muốn rời khỏi EU, giá vàng có thể giảm", Tập đoàn CPM cho biết trong một thông báo mới đây.

Simona Gambarini, chuyên gia của Capital Economics nói: "Vài ngày vào đầu tuần trước, giá vàng tăng mạnh khi có những tin đồn về việc những người mong muốn Anh rời bỏ EU chiếm áp đảo. Còn bây giờ với kết quả ngược lại, bạn sẽ thấy giá vàng giảm".

Thông tin về Anh cũng ảnh hưởng tới các thị trường khác. Trong khi chứng khoán toàn cầu tăng điểm thì giá dầu cũng phục hồi và đồng đôla yếu đi.

Chuyên đề