''Vàng đen'' biến động trong phiên giao dịch đầu Năm mới 2018

Trong phiên giao dịch đầu tiên của năm 2018 tại thị trường London, giá dầu đã có sự biến động mạnh khi có thời điểm tăng lên mức cao nhất kể từ giữa năm 2015, tuy nhiên sau đó đã giảm nhẹ vào chốt phiên trong bối cảnh các đường ống dẫn dầu ở Lybia và Anh nối lại hoạt động và sản lượng khai thác dầu của Mỹ đạt mức cao nhất trong bốn thập kỷ qua.
Cơ sở lọc dầu Bin Omar tại Basra, Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cơ sở lọc dầu Bin Omar tại Basra, Iraq. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mở phiên giao dịch ngày 2/1, hai loại dầu thô là đều có giá hơn 60 USD/thùng. Cụ thể, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) đã chạm mức 60,74 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 6/2015. Tuy nhiên, sau đó đã giảm còn 60,37 USD vào chốt phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 3/2018 chốt phiên ở mức 66,57 USD/thùng, sau khi có thời điểm lên 67,29 USD/thùng - mức cao nhất kể từ tháng 5/2015.

Phiên giao dịch ngày 2/1 đã ghi nhận chênh lệch về giá giữa hai loại dầu thô nói trên đã được thu hẹp nhất trong gần hai tuần qua. Nguyên nhân là do hệ thống đường ống dẫn dầu ở Biển Bắc có công suất 450.000 thùng/ngày hoạt động trở lại vào ngày 30/12.

Theo các chuyên gia phân tích, trong thời gian tới, giá dầu sẽ tiếp tục được "nâng đỡ" nhờ nhu cầu dầu thô tăng mạnh, đặc biệt từ Trung Quốc, cùng với những nguy cơ địa chính trị hiện nay tại Trung Đông và việc các nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cùng với Nga tiếp tục thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng khai thác dầu trong năm nay./.

Chuyên đề