Vàng chốt tuần tăng thứ ba liên tiếp

Giá kim loại quý ổn định trên vùng 1.235 USD và ghi nhận tuần tăng giá thứ ba nhờ những bất ổn kinh tế chính trị gần đây.
Giá vàng tăng 8% kể từ đầu năm 2017. Ảnh:Telegraph.
Giá vàng tăng 8% kể từ đầu năm 2017. Ảnh:Telegraph.

Trong phiên giao dịch cuối tuần này, giá vàng dù giảm nhẹ nhưng mức sụt không đáng kể, vẫn chốt ngày ở 1.234,6 USD mỗi ounce và đánh dấu tuần tăng giá thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, vàng kỳ hạn cũng đóng cửa ở 1.239,1 USD.

Giá vàng ổn định nhờ những bất ổn về chính trị tại Mỹ và châu Âu khiến chứng khoán tại hai khu vực này bị ảnh hưởng, các nhà đầu tư tìm đến những tài sản trú ẩn như vàng nhiều hơn. Quỹ Tín thác vàng lớn nhất thế giới (SPDR) đã gia tăng 5,6% lượng vàng nắm giữ trong tháng này. Đây cũng là mức mua vào lớn nhất của Quỹ này từ tháng 6/2016.

"Giá vàng đang tiệm cận mức tăng cao trong nhiều tháng, bất chấp sự đi lên của đồng đôla Mỹ nhờ những lo lắng của thị trường vốn trước các bất ổn về chính trị gần đây", Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hoá của Commerzbank nói.

Những lo ngại về các chính sách của ông Trump, cùng với các cuộc bầu cử tại Hà Lan, Pháp và Đức, cùng tiếp lực cho giá vàng tăng. Hôm 8/2, giá kim loại quý này đã lên mức đỉnh của 3 tháng khi chạm 1.244,67 USD.

Giá vàng đã tăng gần 8% trong năm 2017. Tuy nhiên, vàng vẫn rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất đôla Mỹ. Do đó, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa thông điệp sẽ tăng lãi suất ngay vào tháng sau, giá vàng đã giảm mạnh vào giữa tuần và chỉ phục hồi dần khi chứng khoán các thị trường đi xuống do thông tin chính trị bất ổn. 

Chuyên đề