Vàng chạm mốc 1.300 USD

Khủng bố ở Tây Ban Nha, Trump sa thải chiến lược gia trưởng, đã khiến giá vàng hôm qua lên cao nhất 9 tháng.
Giá vàng vừa tìm lại mốc 1.300 USD sau hơn 9 tháng. Ảnh:AFP.
Giá vàng vừa tìm lại mốc 1.300 USD sau hơn 9 tháng. Ảnh:AFP.

Phiên hôm qua, mỗi ounve vàng giao ngay có lúc chạm 1.300,8 USD trước khi thoái lui rồi chốt ngày ở 1.287,95 USD. Vàng giao tháng 12 cuối ngày cũng chốt ở 1.291,6 USD.

Giá vàng biến động mạnh trước tình hình chính trị bất ổn của Mỹ và vụ tấn công khủng bố tại Tây Ban Nha mới đây. Một chiếc xe tải của phiến quân hồi giáo đã tấn công đám đông ở Barcelona, Tây Ban Nha làm chết 13 người. Hiện giới chức nước này đã tăng cường an ninh.

Tuy nhiên, việc gây sức ép lớn nhất lên giá vàng, theo Reuters vẫn là việc Tổng thống Mỹ Trump sa thải Steve Bannon, chiến lược gia trưởng sau khi ông này đưa ra những bình luận trái ngược với quan điểm của Trump về Triều Tiên.

Do đó, thứ 6 trở thành một phiên phục hồi của chứng khoán Mỹ. Ngược lại, đồng đôla lại yếu đi và lợi tức trái phiếu Mỹ lên mức cao sau thông tin trên.

Việc sa thải chiến lược gia trưởng của Nhà trắng thực ra đã giúp vàng chạm mốc 1.300 USD nhưng sau đó, giá đi xuống nên nhìn tổng thể, cũng không làm thay đổi nhiều khi chốt phiên cũng như chốt tuần. Thị trường dường như vẫn chưa chắc về những bước đi tiếp theo của ông Trump sau khi sa thải 2 "công thần" vốn có ảnh hưởng lớn nhất là Steve Bannon và Dick Cheney (cựu Giám đốc FBI) hay không.

Hiện nhiều ý kiến bắt đầu tỏ ra hoài nghi về việc Fed có thể tăng tiếp lãi suất, nhất là trong bối cảnh các dữ liệu kinh tế Mỹ không như kỳ vọng. Giá vàng vốn rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất, động thái sẽ đẩy chi phí nắm giữ những tài sản không sinh lợi tức như vàng lên cao và đồng thời làm tăng giá đôla Mỹ.

Chuyên đề