Vấn đề Brexit: Cải tổ nội các Anh cản trở các tiến trình Brexit

Ngày 25/1, Viện Chính phủ (IFG), một viện nghiên cứu của Anh, nhận định cuộc cải tổ nội các của Thủ tướng Theresa May đang cản trở tiến trình Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit. 
Toàn cảnh cuộc họp Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, miền đông Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Toàn cảnh cuộc họp Nghị viện châu Âu ở Strasbourg, miền đông Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Báo cáo của IFG cho rằng những "xáo trộn" xung quanh cuộc cải tổ đang làm gián đoạn công tác chuẩn bị cho Brexit của chính phủ, cản trở các nỗ lực thông qua các dự luật quan trọng và giảm năng lực đối phó với những thách thức cấp thiết về dịch vụ công. 

Giám đốc IFG Bronwen Maddox cảnh báo điều này có thể dẫn đến suy giảm lòng tin của người dân vào chính phủ. 

Theo báo cáo trên, tới nay, chỉ có 4 bộ trưởng trong chính quyền của Thủ tướng May là tại nhiệm từ thời điểm nhà lãnh đạo này nhậm chức hồi tháng 7/2016. 

Có tới 71% thành viên nội các Anh, tương đương 85 trên tổng số 122 vị trí, đã qua thay đổi so với thời điểm tổng tuyển cử tháng 6/2017. 

Ngày 8/1 vừa qua, Thủ tướng May bắt đầu tiến hành cải tổ nhân sự nhằm thúc đẩy chương trình cải cách và tiến trình Brexit. 

Cuộc cải tổ nội các diễn ra trong bối cảnh đảng Bảo thủ của bà đang bị Công đảng bám rất sát trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây và trong tình trạng chia rẽ nội bộ liên quan đến các cuộc đàm phán về mối quan hệ tương lai giữa Anh và EU sau khi nước này dự kiến rời EU vào tháng 3/2019. 

Liên quan đến tình hình Brexit, cựu Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng kế hoạch rời EU của London "là một sai lầm, nhưng không phải một thảm họa."

Phát biểu bên lề hội nghị thường niên lần thứ 48 Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos (Thụy Sĩ), ông Cameron cho rằng những gì đang diễn ra hiện nay ở Anh "không tệ như một số dự đoán ban đầu" mặc dù Brexit vẫn sẽ là một tiến trình khó khăn. 

Ông Cameron là thủ tướng vào thời điểm nước Anh tổ chức cuộc trưng cầu ý dân 23/6/2016 về Brexit. Là người chủ trương ủng hộ Anh ở lại EU, chính khách này đã từ chức ngay sau sự kiện chính trị chấn động châu Âu này./. 

Chuyên đề