USD yếu giúp giá vàng tăng

Chỉ số đồng USD và chứng khoán sụt giảm đã tạo lực đỡ cho giá vàng thế giới tăng lên mức cao nhất ba tuần qua. 

Đồng USD giảm 0,4% trong phiên giao dịch hôm qua sau thông tin về tỷ lệ thất nghiệp. Đây được xem là nhân tố chính hỗ trợ đắc lực cho giá vàng đi lên. Cùng với đó, thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã giảm mạnh và xuống mức thấp nhất trong hơn 3 tháng cũng là nguyên nhân khiến vàng tăng giá. 

Theo đó, chốt phiên giao dịch tại New York ngày 9/11, giá giao ngay lên 1.284 USD - mức cao nhất ba tuần qua, tức tăng khoảng 4 USD so với phiên liền trước. Trong khi đó, các hợp đồng giao tháng 12 chốt ngày cũng tăng khoảng 4 USD, lên 1.287,5 USD.

Giá vàng tăng do USD suy yếu. Ảnh:PV.

Đà tăng tiếp tục lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 8h20, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.286 USD, tăng khoảng 2 USD so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,28 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,52 - 36,60 triệu đồng, tức cao hơn thế giới khoảng 1,3 triệu đồng.

Hôm qua, hai chỉ số chứng khoán Mỹ là Dow Jones và SP500 có thời điểm đều giảm trên 0,8% được coi là động lực cho vàng tăng giá. 

Thêm vào đó, những bất ổn địa chính trị có dấu hiệu leo thang tại khu vực Trung Đông, như khủng hoảng chính trị tại Saudi Arabia với nguyên do là chống tham nhũng. Và cuộc tấn công tên lửa từ những kẻ khủng bố được cho là do Iran hậu thuẫn nhằm vào Arab Saudi gây ra sự lo lắng cho thị trường thế giới trong tuần này. Điều đó càng khiến nhu cầu trú ẩn an toàn cho vàng trở nên rõ ràng hơn.

Theo các nhà phân tích, hiện đồng đôla vẫn đang ở thế chưa xác định được xu hướng giữa một bên là kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ - Fed tăng lãi suất với một bên là nỗi lo Dự luật Thuế của Mỹ có thể bị chậm trễ. Với thông tin chưa rõ ràng này, nên khả năng vàng sẽ biến động trong phạm vị hẹp.

Chuyên đề