USD yếu đẩy giá vàng tăng vọt

Mỗi ounce vàng giao ngay chốt phiên Mỹ tối qua tăng hơn 14 USD sau khi đồng bạc xanh sụt giảm mạnh.

Trong ngày giao dịch 6/3, giá vàng thế giới tiếp tục leo cao, có thời điểm chạm mức 1.337 USD mỗi ounce, tức tăng khoảng 17 USD. Sau đó, giá có điều chỉnh giảm đôi chút nhưng cũng chốt ngày ở mức cao 1.335 USD, tức tăng hơn 14 USD so với ngày hôm trước.

Nguyên nhân đà tăng giá này do sự sụt giảm của đồng đôla Mỹ và lực mua kỹ thuật. Các lệnh mua vào đã tự kích hoạt khi giá vượt qua ngưỡng kháng cự kỹ thuật. Chỉ số đôla index sụt giảm 0,63% trong phiên giao dịch, xuống còn 89,43 điểm. Vàng vốn được định giá bởi đồng đôla, do đó khi giá USD suy giảm sẽ thúc đẩy đà tăng của vàng trong cùng một thời gian giao dịch.

Đà tăng tạm thời chưa lan sang phiên giao dịch sáng nay tại thị trường châu Á. Tính đến 9h, giờ Hà Nội, mỗi ounce có giá 1.335 USD, gần như không thay đổi so với mở cửa.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 36,68 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,77-36,85 triệu đồng, tức chỉ còn cao hơn giá thế giới khoảng 170.000 đồng mỗi lượng.

Đồng bạc xanh hiện đang chịu sức ép lớn sau khi Tổng thống Mỹ - Donald Trump công bố kế hoạch áp đặt thuế quan đối với nhập khẩu thép và nhôm lên mức 25% và sẵn sàng các biện pháp đáp trả nếu các nước tiến hành trả đũa. Điều này đã làm tăng mối lo ngại về cuộc chiến thương mại với các đối tác thương mại lớn như Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Canada.

Các nhà đầu tư đang theo sát những diễn biến về thuế thương mại và các cuộc họp ngân hàng trung ương ở khu vực đồng euro và Nhật Bản. Cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vào ngày 8/3 cũng có thể tác động đến giá vàng nếu ECB bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ.

Phân tích kỹ thuật cũng cho thấy, vàng vẫn trong xu hướng tăng giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là1.328,9 USD mỗi ounce và sau đó là 1.235 USD một ounce. Trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.315 USD và lâu dài là 1.309 USD một ounce.

Chuyên đề