USD yếu đẩy giá vàng đi lên

Thị trường thế giới chốt phiên Mỹ tối qua với mức cao hơn 5 USD khi đồng đôla sụt giảm và lực mua bắt đáy xuất hiện.
USD yếu đẩy giá vàng đi lên ảnh 1

Giá vàng trong nước hiện nay còn cao hơn thế giới tầm một triệu đồng mỗi lượng. Ảnh:PV.

Thông tin sau hai cuộc họp chính sách tháng 7 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ - Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho thấy chính sách tiền tệ của họ sẽ theo hướng nới lỏng nên rất có lợi cho vàng. 

Theo đó, biên bản của Ngân hàng Trung ương châu Âu, cho thấy ECB, giống như Fed rất quan tâm đến mức lạm phát thấp. Các báo cáo lạm phát rất thấp từ những nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó có Mỹ, đang ngăn Fed không tăng lãi suất ngay khi có thể. 

Do vậy, đồng USD đã yếu. Đồng euro thì bị bán ra và đạt mức thấp nhất trong ba tuần. Giá vàng đã tăng lên mức cao trong ngày sau khi các báo cáo này được công bố. Mặt khác, lực mua bắt đáy xuất hiện cũng là nguyên nhân hỗ trợ cho kim loại quý này đi lên.

Theo đó, chốt phiên giao dịch Mỹ tối 17/8, mỗi ounce tăng gần 5 USD, lên mức 1.287,5 USD. Vàng giao tháng 12 cũng chốt ngày tăng 8,6 USD, lên mức 1.291,5 USD mỗi ounce.

Bước qua thị trường châu Á sáng nay, giá tạm thời giảm nhẹ. Lúc 8h30, giờ Hà Nội, mỗi ounce giảm gần 2 USD, xuống sát 1.286 USD.

Nếu căn cứ theo tỷ giá ngân hàng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 35,3 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá mở cửa ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 36,3-36,38 triệu đồng, tức cao hơn thế giới khoảng một triệu đồng.

Song hành với đà đi lên của kim loại quý, các thị trường khác cũng có sự gia tăng. Theo đó, giá bạc giao tháng 9, hôm qua tăng 0,085 USD lên 17,02 USD một ounce. 

Về mặt kỹ thuật, giá vàng giao tương lai tháng 12 đóng cửa ở mức tương đối cao nên trong ngắn hạn vẫn có lợi thế. Mức kháng cự vững chắc của vàng là 1.300 USD và mức hỗ trợ lâu dài là 1.280 USD. 

Chuyên đề