Uber công bố hồ sơ IPO, cảnh báo có thể không bao giờ đạt lợi nhuận

Theo những thông tin được đưa ra, đạt lợi nhuận vẫn là một chuyện khá xa vời đối với Uber...
Vào thời điểm cuối 2018, có bình quân khoảng 91 triệu người sử dụng hàng tháng trên nền tảng Uber - Ảnh: WSJ.
Vào thời điểm cuối 2018, có bình quân khoảng 91 triệu người sử dụng hàng tháng trên nền tảng Uber - Ảnh: WSJ.

Công ty ứng dụng gọi xe Uber ngày 11/4 đã công bố hồ sơ cho vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) chuẩn bị diễn ra, trong đó cảnh báo giới đầu tư rằng công ty có thể không bao giờ làm ăn có lãi.

Theo tin từ Reuters, tài liệu trên lần đầu tiên cung cấp một bức tranh tài chính hoàn chỉnh về Uber, công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ 10 năm tuổi. Ý tưởng về Uber đã nảy ra trong đầu các nhà sáng lập của công ty này sau lần họ không thể gọi được xe taxi trong một đêm tuyết rơi. Kể từ đó, Uber đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách thức đi lại của hàng triệu người trên thế giới.

Hồ sơ IPO của Uber cho thấy tốc độ tăng trưởng người dùng và doanh thu của hãng trong 3 năm trở lại đây vẫn cao, nhưng đang có chiều hướng chậm lại do ảnh hưởng của hàng loạt bê bối trong công ty và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường ứng dụng gọi xe.

Theo những thông tin được đưa ra, đạt lợi nhuận vẫn là một chuyện khá xa vời đối với Uber. Công ty dự báo chi phí hoạt động sẽ "tăng mạnh trong tương lai gần" và công ty "có thể sẽ không đạt được lợi nhuận. Trong 2018, Uber lỗ hoạt động 3,03 tỷ USD.

Hồ sơ, được Uber nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), cho thấy vào thời điểm cuối 2018, có bình quân khoảng 91 triệu người sử dụng hàng tháng trên nền tảng Uber, tăng 33,8% so với năm 2017, nhưng giảm nhiều so với mức tăng trưởng 51% đạt được trong 2017.

Lượng người dùng này của Uber lớn gấp gần 5 lần số 18,6 triệu người sử dụng mà đối thủ Lyft công bố mới đây.

Doanh thu của Uber trong 2018 đạt 11,3 tỷ USD, tăng 42% so với 2017, nhưng thấp hơn mức tăng 106% đạt được trong 2017.

Uber không công bố cụ thể quy mô của kế hoạch IPO, nhưng nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters rằng hãng này dự định bán lượng cổ phiếu trị giá khoảng 10 tỷ USD, định giá công ty ở mức khoảng 90-100 tỷ USD. Trước đó, giới ngân hàng đầu tư cho rằng Uber có thể được định giá lên tới 120 tỷ USD.

Vụ phát hành của Uber được kỳ vọng sẽ là vụ IPO lớn nhất kể từ vụ IPO của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba hồi năm 2014. Trong vụ phát hành đó, Alibaba huy động được 25 tỷ USD.

Tuy nhiên, diễn biến giá cổ phiếu Lyft sau IPO đang phủ bóng lên kế hoạch phát hành của Uber. Cổ phiếu Lyft đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Năm với mức giá 61,01 USD/cổ phiếu, thấp hơn 15% so với giá trong vụ IPO hồi cuối tháng trước.

Chuyên đề