Uber chấp nhận để SoftBank mua cổ phiếu với trị giá lớn

(BĐT) - Uber vừa chập nhận lời chào mua từ cổ phẩn có trị giá hàng tỷ USD từ SoftBank, đồng thời tạo ra một trong những vụ mua lại cổ phần của một công ty khởi nghiệp tư nhân lớn nhất từ trước tới nay.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Với thỏa thuận này, SoftBank cùng Dragoneer and General Atlantic được cho là sẽ đầu tư ít nhất 1 tỷ USD vào Uber và chào mua một lượng cổ phiếu có trị giá tới 9 tỷ USD từ các nhà đầu tư vào Uber hiện nay.

Mặc dù giá chào mua cổ phiếu chưa được công bố ngay nhưng SoftBank có thể mua lại các cổ phiếu của Uber với giá trị hiện nay của công ty khoảng 70 tỷ USD. Tuy nhiên giá cổ phiếu hạng hai, do các nhà đầu tư bán ra, dự kiến sẽ thấp hơn.

Một số công ty khác như TPG, Tiger Global, DST Global và Tencent Holdings cũng có thể mua cổ phần của Uber. Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều việc cần phải làm trước khi việc mua bán diễn ra. CEO của Quỹ đầu tư công nghệ 93 tỷ USD thuộc SoftBank, Rajeev Misra, cảnh báo công ty này có thể rút lui nếu các cổ đông của Uber đòi giá quá cao.

Thương vụ này nếu thành công cũng có thể đưa Kalanich trở thành tỷ phú tiền mặt nếu ông này quyết định bán một lượng đủ lớn cổ phiếu của mình tại Uber. Đây cũng có thể coi là thương vụ bán cổ phiếu tư nhân lớn nhất từ trước đến này và sẽ tạo ra nhiều triệu phú mới ở San Francisco khi những nhân viên ban đầu của công ty bán cổ phiếu của mình.

Chuyên đề