UAE và Arab Saudi lần đầu đánh thuế VAT

Từ năm nay, mức thuế VAT 5% sẽ được áp dụng với phần lớn các sản phẩm và dịch vụ tại Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).
Người dân sống tại Arab Saudi phải trả thuế VAT từ năm nay. Ảnh:Reuters
Người dân sống tại Arab Saudi phải trả thuế VAT từ năm nay. Ảnh:Reuters

Các quốc gia Vùng Vịnh từ lâu đã thu hút lao động nước ngoài nhờ cuộc sống không thuế. Tuy nhiên, doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ liên tục đi xuống vài năm gần đây đã khiến các nước này phải thay đổi.

UAE ước tính trong năm đầu tiên áp dụng, thuế VAT sẽ mang về cho ngân sách thêm gần 12 tỷ dirham (3,3 tỷ USD). Xăng, dầu diesel, lương thực, quần áo, hóa đơn điện nước gas và giá phòng khách sạn tại đây đều bị áp VAT từ ngày 1/1. Dù vậy, nhiều dịch vụ khác vẫn được miễn thuế, gồm chăm sóc y tế, dịch vụ tài chính và giao thông công cộng.

Từ lâu, các tổ chức như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn kêu gọi các nước Vùng Vịnh đa dạng hóa nguồn thu, tránh phụ thuộc vào dự trữ dầu mỏ. Tại Arab Saudi, hơn 90% thu ngân sách đến từ ngành dầu mỏ. Con số này ở UAE vào khoảng 80%.

Các hai nước này đều đã có biện pháp tăng ngân sách. Arab Saudi đánh thuế thuốc lá và nước có gas, cũng như cắt một số trợ cấp cho người dân trong nước. Tại UAE, phí đường bộ đã được nâng lên và du lịch cũng bị đánh thuế.

Dù vậy, cả hai đều chưa có kế hoạch áp thuế thu nhập cá nhân. Phần lớn người dân hiện không phải đóng thuế này. Các nước khác thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh - Bahrain, Kuwait, Oman và Qatar đều cam kết áp dụng thuế VAT, dù một số đã hoãn đến ít nhất là năm 2019.

Chuyên đề