Tỷ phú Trung Quốc muốn làm tàu siêu thanh

Li Shufu - ông chủ hãng xe Zhejiang Geely muốn tạo ra một loại tàu với tốc độ có thể vượt xa máy bay Concorde.
Li Shufu - ông chủ công ty Zhejiang Geely. Ảnh:Bloomberg
Li Shufu - ông chủ công ty Zhejiang Geely. Ảnh:Bloomberg

Zhejiang Geely hôm 6/11 đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) để sản xuất “tàu siêu thanh”, sử dụng công nghệ phát triển trong nước. Theo thỏa thuận, hai công ty sẽ tập hợp nguồn lực để phát triển công nghệ giao thông và phương tiện thế hệ kế tiếp.

“Công nghệ cốt lõi không thể đi mua”, Li Shufu - ông chủ hãng xe này cho biết tại một triển lãm hàng không tại Châu Hải (Trung Quốc), “Càng sử dụng nhiều công nghệ của người khác, anh càng trở nên phụ thuộc. Chúng tôi phải sáng tạo công nghệ của mình. Chặng đường này sẽ khó khăn, nhưng triển vọng khá hấp dẫn”.

Năm ngoái, CASIC cho biết sẽ nghiên cứu sản xuất tàu siêu tốc, kết hợp công nghệ đệm từ và ống chân không. Tốc độ của nó có thể vượt xa máy bay Concorde (2.172 km một giờ). Dù ý tưởng này còn bị nghi ngờ, Chủ tịch CASIC - Gao Hongwei hôm 6/11 vẫn tuyên bố sẽ tạo ra một hệ thống tàu có thể đi từ Bắc Kinh đến Paris trong 3 giờ.

Kế hoạch này khá giống mô hình tàu siêu tốc được các tỷ phú như Elon Musk hay Richard Branson hậu thuẫn. Dù vậy, mục tiêu tốc độ của chúng chỉ là 1.200 km mỗi giờ. Từ khi Musk lần đầu công bố ý tưởng này cách đây 5 năm, một số công ty đã đổ tiền nhằm biến nó thành hiện thực.

Thỏa thuận hợp tác này sẽ giúp Geely mở rộng lĩnh vực phương tiện giao thông sử dụng năng lượng và vật liệu mới. Từ một hãng xe, Li đã mở rộng đế chế kinh doanh sang nhiều lĩnh vực, từ vệ tinh đến microchip dùng trong ôtô và xe bay. Trước đó, năm 2010, Li mua Volvo Car Group, giải cứu hãng xe này và hiện là cổ đông lớn nhất của Daimler.  

Chuyên đề