Tỷ phú Jeff Bezos vượt Bill Gates, trở thành người giàu nhất thế giới

Theo Forbes và Bloomberg, giá cổ phiếu của Amazon tăng đột biến khiến tỷ phú Jeff Boezos có khối tài sản ròng trị giá 90,9 tỷ USD trong khi tỷ phú Bill Gates có giá trị tài sản ròng hơn 90,7 tỷ USD.
Tỷ phú Jeff Boezos, người giàu nhất thế giới với khối tài sản 90,9 tỷ USD. (Nguồn: CNBC)
Tỷ phú Jeff Boezos, người giàu nhất thế giới với khối tài sản 90,9 tỷ USD. (Nguồn: CNBC)

Cụ thể, cổ phiếu của nhà bán lẻ trực tuyến Amazon tăng 1,3% lên mức 1065,92 USD lúc 10:10 sáng qua tại New York, khiến tổng tài sản của tỷ phú Bezos là 90,9 tỷ USD, nhiều hơn 0,2 tỷ USD so với tổng tài sản 90,7 tỷ USD của tỷ phú Bill Gates.

Nếu giá cổ phiếu của Amazon vẫn giữ nguyên đến hết phiên giao dịch chiều 28/7 theo giờ địa phương thì tỷ phú Bezos, 53 tuổi, sẽ vượt qua tỷ phú Gates, người đồng sáng lập Microsoft Corp., trở thành người giàu nhất bảng xếp hạng của Bloomberg.

Được biết, tỷ phú Bill Gates, 61 tuổi, đã giữ vị trí đứng đầu bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới này kể từ tháng 5/2013.

Hãng tin Bloomberg cho biết, ngoài việc theo dõi tiến trình của Amazon trong việc chiếm thị phần các danh mục như may mặc và hàng tạp hóa, các nhà đầu tư và nhà phân tích sẽ xem xét có bao nhiêu mục đăng ký mới mà nhà bán lẻ này bán trong ngày siêu giảm giá Amazon Prime hàng năm.

Michael Pachter, nhà phân tích của Wedbush Securities Inc., người đánh giá cổ phiếu Amazon sẽ đạt mức giá đến 1.250 USD cho biết: “Amazon Prime là lý do vì sao quá nhiều cửa hàng bán lẻ phải biến mất. Bất cứ ai mua sắm tại các cửa hàng của Amazon Prime đều được giảm 10%, và con số đó sẽ tiếp tục tăng lên khi Amazon có thêm nhiều hàng tồn kho hơn”.

Các nhà đầu tư cũng theo dõi mảng điện toán đám mây của Amazon, Amazon Web Services, một doanh nghiệp phát triển nhanh và có lợi nhuận chiếm khoảng 10% doanh thu. Được biết, Amazon dẫn đầu ngành công nghiệp điện toán đám mây nhưng vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Microsoft và Alphabet, công ty mẹ của Google.

Theo ước tính trung bình của 34 nhà phân tích được khảo sát bởi Bloomberg, doanh thu của Amazon dự kiến sẽ đạt 37,2 tỷ USD, tăng 22% so với năm ngoái, và thu nhập trên mỗi cổ phiếu sẽ đạt 1,42 USD.

Trong khi đó, lợi nhuận trong ngày của Facebook đã giúp Mark Zuckerberg kiếm thêm 200 triệu USD, rút ngắn khoảng cách với Chủ tịch Tập đoàn Berkshire Hathaway, Warren Buffett, người đang giữ vị trí thứ tư trên thị trường chứng khoán với khối tài sản trị giá 74,5 tỷ USD, theo số liệu của Bloomberg.

Đáng nói, trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới mà Bloomberg mới công bố, không có tên của Tổng thống Donald Trump và cũng không có người Việt nào được nằm trong danh sách này.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rớt khỏi danh sách này với khối tài sản hiện tại chỉ ở mức 2,86 tỷ USD, ít hơn nhiều so với tỷ phú giữ vị trí chốt bảng là ông Enrique Razon, ông trùm resort và casino của Philippines với tổng tài sản là 3,85 tỷ USD.

Bên cạnh đó, hai tỷ phú Việt Nam lọt top những người giàu nhất thế giới là ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet Air hiện đang cách khá xa so với top 500, lần lượt giữ vị trí thứ 867 và 1.678.

Chuyên đề