Tỷ phú Jeff Bezos đối phó với những lời chỉ trích như thế nào?

(BĐT) - Hồi đầu tháng này, Amazon thông báo sẽ tăng mức lương tối thiểu cho toàn bộ công nhân đang làm việc cho công ty tại Mỹ lên 15 USD/giờ, có hiệu lực vào tháng tới. Quyết định này đã nhận được nhiều lời khen ngợi song cũng phải hứng chịu nhiều chỉ trích.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Với tư cách là nhà sáng lập kiêm CEO của gã khổng lồ công nghệ Amazon, tỷ phú Jeff Bezos đã quen với việc phần chia các luồng quan điểm. Theo ông, đó là một phần của quá trình trở thành nhà lãnh đạo, và nó hoàn toàn hữu ích.

“Nếu bạn làm một điều gì đó mới mẻ và khác biệt, nó có thể sẽ bị hiểu lầm, đôi khi nó sẽ phải hứng chịu những lời chỉ trích mang tính tích cực hoặc mang thiên hướng cá nhân. Đó là một phần tất yếu”, ông Bezos cho hay.

Để đối phó với những quan điểm trái chiều đó, ông Bezos cho biết điều quan trọng nhất là phải tạo dựng cho bản thân một khuôn mẫu. Đối với ông, điều đó có nghĩa là lắng nghe những lời chỉ trích, phân tích chúng, và sau đó thay đổi nếu cần thiết.

“Bạn hãy lắng nghe chúng, tự hỏi liệu nó có đúng hay không, hoặc nó đúng hoàn toàn hay chỉ đúng một phần. Nếu bạn cho rằng những chỉ trích đó là đúng thì bạn nên thay đổi. Và ngược lại, nếu bạn thấy chúng là sai thì không thứ gì có thể khiến bạn thay đổi được”, ông Bezos nói.

Lắng nghe những lời khuyên là một quan điểm gắn liền với Amazon từ những ngày thành lập khi mà “hầu hết mọi người đều không chú ý hoặc quan tâm đến công ty”, ông Bezos giải thích.

Trong khi cửa hàng sách trực tuyến của ông Bezos tiến hành những thử nghiệm với các đánh giá của khách hàng, ông đã nhận được bức thư của một nhà xuất bản sách cho rằng “Amazon đã có cái nhìn không chính xác về ngành bán lẻ và việc công khai các đánh giá tiêu cực của khách hàng chắc chắn sẽ khiến cho doanh thu thấp hơn”.

Tuy nhiên sau khi suy nghĩ về lời khuyên trên, ông Bezos khẳng định nhà xuất bản sách kia đã hiểu sai về mục tiêu của Amazon. “Chúng tôi không kiếm tiền bằng cách bán hàng, chúng tôi kiếm được tiền khi chúng tôi giúp mọi người đưa ra quyết định mua hàng. Đó là một phạm trù hoàn toàn khác”, ông Bezos chia sẻ.

Người đứng đầu công ty có vốn hóa nghìn tỷ USD cho biết ông vẫn tiếp tục áp dụng khuôn mẫu này cho đến hôm nay. Khi phải đối mặt với những lời chỉ trích liên quan đến tiền lương của nhân viên, ông đã lắng nghe và nhận ra đó không chỉ đơn giản là một đòn tấn công nhắm vào Amazon, mà còn là tiếng gọi thôi thúc công ty khởi đầu cho một sự thay đổi của cả một ngành công nghiệp.

Là người giàu nhất thế giới, tỷ phú Bezos đã trở thành tâm điểm trong các cuộc tranh luận về sự chênh lệch giữa mức lương của các lãnh đạo cấp cao với nhân viên của họ. 

Chuyên đề