Tỷ phú Jeff Bezos cân bằng cuộc sống và công việc như thế nào?

(BĐT) - Amazon nổi tiếng được biết đến với việc xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp đòi hỏi sự chăm chỉ. Khi được hỏi về sự cân bằng giữa công việc và cuộc sông, CEO Jeff Bezos cho biết rằng ông muốn thay thế bằng cụm từ “sự hòa hợp công việc – cuộc sống”.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Dưới đây là cách vị tỷ phú này “sạc pin” duy trì năng lượng ở nhà và tại nơi làm việc để có được “sự hòa hợp công việc – cuộc sống”.

Xem công việc và thời gian ở nhà như là một vấn đề năng hơn thay vì là thời gian

Không phải là bạn dành bao nhiêu thời gian ở nhà hoặc tại nơi làm việc, mà đó là bạn dành bao nhiêu năng lượng cho hai phần quan trọng của cuộc đời bạn. Nếu bạn thích làm việc nhiều giờ, và điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái trong khi ở nhà, thì hãy tiếp tục.

Đây là nguyên tắc cơ bản trong lý thuyết của ông Bezos về việc phân chia thời gian giữa công việc và cuộc sống. Bởi ông yêu thích những gì ông làm, ông tìm thấy năng lượng từ việc hoàn thành công việc của mình theo những tiêu chuẩn nổi tiếng mà ông tự đặt ra.

Nhiều người có thể chứng thực rằng cảm xúc của chúng ta chảy vào tất cả các lĩnh vực trong cuộc sống. Khi bạn có thể đạt được năng lượng từ việc hoàn thành tốt công việc, điều đó có thể giúp bạn thành công hơn trong cuộc sống. Ngược lại, khi mọi thứ không suôn sẻ ở nhà, bạn khó có thể có được năng lượng để hoàn thành tốt công việc tại văn phòng.

Chúng ta không nhất thiết phải phân chia thời gian một cách cân bằng theo đúng hàm ý của cụm từ “cân bằng cuộc sống – công việc”. Thay vào đó, chúng ta nên dành thời gian của mình theo cách mà chúng ta cảm thấy tốt nhất cho bản thân, bởi khi đó chúng ta sẽ trở nên hoàn thiện hơn.

Ảnh Internet

Xây dựng lịch làm việc linh hoạt

Mỗi người trong chúng ta sẽ tích lũy các mức năng lượng khác nhau từ công việc và cuộc sống, mỗi chúng ta sẽ tự nhận thấy mình có năng suất tốt hơn ở những thời điểm khác nhau trong ngày. Văn hóa làm việc 8 tiếng mỗi ngày tồn tại trong nhiều thập niên đã có những thay đổi. Hầu hết các văn phòng hiện đại cho phép một số hình thức làm việc linh hoạt, có nghĩa là bạn có khả năng tự lên lịch làm việc của riêng mình ở một mức độ nào đó.

Hãy thử nghiệm làm việc tại các thời điểm khác nhau trong ngày để tìm ra khoảng thời gian làm việc hiệu quả nhất của bạn. Khi đó, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để thực hiện công việc một cách tốt nhất và nhiều năng nượng hơn để dành cho những người thân yêu của mình.

Biết khi nào nên từ chối

Chúng ta có xu hướng nghĩ rằng việc tham gia các nhiều các dự án càng tốt là dấu hiệu nhận biết của một người chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bận rộn không có nghĩa là hiệu quả. Để có thể làm tốt nhất công việc, bạn cần ưu tiên những dự án mà bạn biết có thể đóng góp giá trị bản thân.

Hãy tìm kiếm các dự án mà bạn có thể dễ dàng nhập cuộc vào “trạng thái dòng chảy”, đây là môi trường mà bạn có thể làm tốt nhất công việc của mình và tìm thấy niềm vui trong công việc.

Chia sẻ với những người quan trọng

Nếu bạn đang tiếp cận một dự án tốn nhiều thời gian, hay chia sẻ điều đó với những người quan trọng nhất trong cuộc đời bạn. Bởi nếu không, họ có thể sẽ nghĩ rằng bạn đang tìm cách trốn tránh họ.

Hãy chia sẻ một chút những việc bạn đang làm và những nguyên tắc nghề nghiệp của bạn với những người thân yêu. Nếu một người bạn tốt biết rằng bạn đang gặp khó khăn trong việc giao tiếp trong một vài tuần, họ sẽ tạm dừng các cuộc trò chuyện để không làm bạn khó chịu khi phải trả lời các tin nhắn hay email.

Tương tự, một đối tác nếu biết rằng bạn đang chịu trách nhiệm đối với một dự án quan trọng, họ có thể sắp xếp lại lịch hẹn để hỗ trợ bạn tốt nhất trong thời gian ngắn.

Một nơi làm việc tốt là nơi có môi trường làm việc linh hoạt với cuộc sống cá nhân của nhân viên. Các nhà quản lý quan tâm đến tâm tư của nhân viên thường sẵn sàn giúp đỡ nhân viên đảm bảo các cam kết cá nhân.

Luôn thích ứng với sự thay đổi thời gian công việc

Công việc không phải lúc nào cũng chỉ diễn ra trong khoảng từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Công việc có thể diễn ra vào thứ Bảy hay tối thứ Sáu, thậm chí là vào kỳ nghỉ.

Trên thực tế, những người đạt được sự nghiệp đầy tham vọng thường hướng đến sự hòa hợp giữa cuộc sống và công việc, một lối sống trong đó cả hai khía cạnh này có thể đem lại năng lượng để bản thân trở nên tốt hơn.

Chuyên đề