Tỷ phú Elon Musk muốn rút niêm yết Tesla

Musk cho rằng rút niêm yết sẽ làm giảm áp lực lên mọi người trong công ty và giúp họ tập trung vào các mục tiêu dài hạn. 
Elon Musk hiện là CEO hãng xe điện Tesla. Ảnh:TechSpot
Elon Musk hiện là CEO hãng xe điện Tesla. Ảnh:TechSpot

Hôm qua, CEO hãng xe điện Tesla - Elon Musk đã đăng hàng loạt bài viết trên Twitter, nói rằng ông đang cân nhắc tư nhân hóa công ty này. Với giá mua lại 420 USD mỗi cổ phiếu, đây sẽ là vụ rút niêm yết có quy mô lớn nhất đến nay.

Trả lời các bình luận trên Twitter, tỷ phú cho biết ông sẽ đảm bảo quyền lợi và giá trị cho các cổ đông “trong bất kỳ hoàn cảnh nào”. Nếu Tesla rút niêm yết, các nhà đầu tư hiện tại vẫn có thể duy trì cổ phần trong công ty thông qua một quỹ đặc biệt, hoặc bán cổ phiếu với giá 420 USD một đơn vị.

Sau bài đăng đầu tiên về việc này, cổ phiếu Tesla tăng vọt từ 342 USD lên 371 USD. Sau đó, mã này bị ngừng giao dịch hơn một giờ. Khi mở cửa trở lại, nó tiếp tục tăng hơn 10% lên 384 USD. Một nguyên nhân khác khiến mã này đi lên là thông tin quỹ đầu tư quốc gia Saudi Arabia - Public Investment Fund nắm gần 2 tỷ USD cổ phần trong công ty.

Một năm qua, cổ phiếu Tesla có lúc xuống chỉ còn 244 USD hồi tháng 4 năm nay, và đạt đỉnh 389 USD tháng 9 năm ngoái. Hãng xe điện này làm IPO năm 2010. Hiện tại, vốn hóa của họ là 61 tỷ USD.

Với giá mua lại 420 USD một cổ phiếu, giá trị Tesla sẽ là 71,3 tỷ USD. Bài đăng trên Twitter của Musk cũng khẳng định ông đã huy động đủ số vốn thực hiện việc này.

Musk cho biết không nắm cổ phần chi phối trong Tesla và không hy vọng cổ đông đơn lẻ nào có quyền này sau khi công ty tư nhân hóa. Ông cũng không có kế hoạch bán cổ phần của mình và sẽ vẫn làm CEO.

Trong thư gửi nhân viên, Musk giải thích rút niêm yết sẽ làm giảm áp lực lên tất cả mọi người. Vì các công ty tư nhân không cần công bố báo cáo tài chính hàng quý. Việc này sẽ giúp họ tập trung hơn vào các mục tiêu dài hạn. Khi công ty đã tăng trưởng ổn định, họ có thể quay lại sàn chứng khoán. Musk dự báo Tesla bắt đầu có lãi trong quý III năm nay.

Gần đây, nhà đầu tư ngày càng lo ngại về tốc độ đốt tiền của Tesla và khả năng công ty này cần huy động thêm vốn cho các dự án tăng trưởng. Họ muốn sản xuất một loại xe bán tải, một xe SUV có tên Model Y, xây thêm nhiều nhà máy trên thế giới và đầu tư vào nhiều dự án khác.

Chuyên đề