Tỷ phú Bill Gates tiêu tiền như thế nào?

(BĐT) - Với khối tài sản ước tính khoảng 95,7 tỷ USD, nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates là người giàu thứ nhì trên thế giới, sau Jeff Bezos, theo Forbes.
Tỷ phú Bill Gates tiêu tiền như thế nào?

Dưới đây là cách vị tỷ phú này chi tiêu khối tài sản hàng tỷ USD của ông

Tỷ phú Bill Gates đã đầu tư vào nhiều loại cổ phiếu và tài sản khác nhau. Ông cũng có một quỹ chuyên hỗ trợ tài chính cho các dự án năng lượng mới trị giá 1 tỷ USD là Breakthrough Energy.

Mặc dù với khối tài sản khổng lồ, ông Gates cho biết trong chương trình Ellen DeGeneres rằng khi ông trở thành tỷ phú ở tuổi 31 (tỷ phú trẻ nhất lịch sử vào thời điểm đó), ông không hề chi tiêu một cách hoang phí.

Tuy nhiên, ông cũng bỏ tiền xứng đáng cho những đam mê của mình.

Ông Gates sở hữu chiếc Bombardier BD-700 Global Express 19 chỗ ngồi với giá 40 triệu USD.

Ông cũng tiêu tốn nhiều tiền cho nơi ở của mình là biệt thự Xanadu 2.0 tại Medina, Washington. Phải mất 7 năm và 63 triệu USD để ông Gates xây dựng khu biệt thự. Trước đó, ông đã mua mảnh đất này với giá 2 triệu USD vào năm 1988.

Hiện nay, khu biệt thự này của ông có giá khoảng 125 triệu USD. Trong năm 2017, ông đã trở hơn 1 triệu USD tiền thuế cho tài sản này.

Ông Gates cũng yêu thích những chiếc xe hơi sang trọng. Sau khi thành lập Microsoft, ông đã mạnh tay chi tiền để sắm chiếc Porsche 911 – sau này được bán đấu giá với giá 80.000 USD.

Tuy nhiên, đó không phải là chiếc Porsche cuối cùng của ông. Ông Gates cũng có một chiếc Porsche 959 trong bộ sưu tập xe hơi của mình.

Bên ngoài Washington, ông Gates có một trang trại hơn 1,8 ha tại Wellington, Florida. Trong khuôn viên là một căn biệt thự rộng 1.200 m2. Trang trại này thuộc vùng chuyên dành cho những người cưỡi ngựa giàu có, và ông Gates đã mua nó với giá 27 triệu USD do con gái Jennifer rất đam mê đua ngựa.

Ở California, ông Gates sở hữu trang trại rộng 92 ha trị giá 18 triệu USD, gồm một trường đua ngựa, một vườn cây và 5 nhà kho. Ông cũng đã mua một trang trại rộng gần 200 ha tại bang Wyoming với giá 8,9 triệu USD vào năm 2009.

Ngoài ra, ông Gates còn có nhiều khoản đầu tư bất động sản thông qua công ty đầu tư cá nhân Cascade của mình, bao gồm lượng lớn cổ phẩm tại khách sạn Charles Hotel ở Cambrigde, Massachusetts. Ông cũng sở hữu gần một nửa cổ phần trong chuỗi khách sách của Four Season Holding.

Năm 2013, ông Gates cùng một số người đã mua lại khách sạn Ritz-Carlton ở San Francisco với giá 161 triệu USD. Năm 2014, giá trị tài sản này đạt 200 triệu USD.

Khi không bận rộn với công việc, ông Gates cũng rất thích đi du lịch. Ông đã có các chuyến du lịch đến Australia, Belize, Croatia và rừng Amazon ở Brazil. Ông từng đưa gia đình đi nghỉ mát ở Địa Trung Hải trên một chiếc siêu du thuyền Serene mà ông đã tiêu tốn 5 triệu USD để thuê trong một tuần.

Ông Gates ghét mua sắm cho bản thân, song thừa nhận rằng thích “mua những thứ tốt nhất” cho vợ Melinda.

Bên cạnh những chi tiêu để tận hưởng cuộc sống, ông Gates cũng dành nhiều tiền cho cá dự án cộng đồng và từ thiện.

Tháng 11/2017, ông đã đầu tư 50 triệu USD để nghiên cứu chữa bệnh Alzheimer. Gần đây, ông tiếp tục đầu tư 30 triệu USD cho một chương trình chuẩn đoán sớm bệnh này.

Ông Gates và vợ Melinda rất tích cực hoạt động từ thiện. Gần đây, vợ chồng ông đã được vinh danh là những nhà từ thiện hảo tâm nhất nước Mỹ, bởi The Chronicle of Philanthropy, sau khi đã quyên góp tổng cộng 36 tỷ USD thông qua quỹ Bill and Melina Gates Foundation.

Năm 2010, ông Gates cũng đã đồng ý sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình thông qua chương trình Giving Pledge.

Năm 2016, vợ chồng ông Gates đã quyên tặng hơn 2 tỷ USD cho các chương trình liên quan đến y tế toàn cầu và giáo dục tại Mỹ. Họ cũng cam kết chi 2 tỷ USD để “đánh bại” bệnh sốt rét, quyên góp hơn 50 triệu USD để chống Ebola, và 38 triệu USD cho một công ty dược phẩm Nhật Bản để chế tạo vắc xin bại liệt chi phí thấp. Gates Foundation cũng cam kết chi ít nhất 2,5 tỷ USD cho GAVI Alliance, nhằm cải thiện khả năng tiếp cận vắc xin ở các nước nghèo.

Ông Gates và bà Melinda cũng rất ưu tiên cho giáo dục. Hai vợ chồng đã thành lập Gates Millennium Scholars Program trị giá 1,6 tỷ USD. Khi nói đến tương lai của con cái, ông Gates tuyên bố chỉ để lại 10 triệu USD cho mỗi đứa con của mình.

Chuyên đề