Tỷ lệ ủng hộ ông Trump thấp kỷ lục sau 2 tuần nhậm chức

Kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất do CNN/ORC công bố cho thấy tỷ lệ người dân không ủng hộ cách thức điều hành công việc của Tổng thống Donald Trump sau 2 tuần nhậm chức chiếm tới 53% - mức cao nhất đối với một nhà lãnh đạo Mỹ kể từ khi cuộc thăm dò này ra đời.
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo kết quả của cuộc khảo sát do CNN/ORC thực hiện và công bố hôm 3/2, đa số người dân Mỹ (53%) không hài lòng với cách thức điều hành công việc của tỷ phú Donald Trump trên cương vị tổng thống sau 2 tuần kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức. Đây là mức không ủng hộ cao nhất đối với một tổng thống mới của Mỹ trong lịch sử của cuộc khảo sát này.

Trước đó, tỷ lệ ủng hộ của công chúng Mỹ dành cho các đời tổng thống tiền nhiệm đều cao hơn Tổng thống Trump. Người có tỷ lệ ủng hộ thấp thứ hai trong lịch sử của cuộc khảo sát là Tổng thống Ronald Reagan. Ông Reagan nhận được 51% tỷ lệ ủng hộ từ công chúng Mỹ trong cuộc khảo sát năm 1981, cao hơn so với tỷ lệ 44% ủng hộ dành cho Tổng thống Trump năm nay. Tuy nhiên, tỷ lệ không ủng hộ dành cho Tổng thống Reagan thấp hơn nhiều so với Tổng thống Trump, tương ứng với 13% và 53%. Tổng thống George W. Bush, vị tổng thống gần đây nhất đắc cử mà không giành chiến thắng về số phiếu phổ thông giống như Tổng thống Trump, cũng giành được 57% tỷ lệ ủng hộ vào tháng 2/2001 khi ông bắt đầu nhiệm kỳ làm việc đầu tiên và tỷ lệ không ủng hộ ông cũng chỉ chiếm 25%, thấp hơn hẳn so với Tổng thống Trump hiện tại.

Thống kê của CNN/ORC về tỷ lệ ủng hộ dành cho các Tổng thống Mỹ trong những tuần làm việc đầu tiên sau khi nhậm chức (Đồ họa: CNN/ORC)

Đánh giá về 2 tuần làm việc của Tổng thống Trump kể từ sau ngày nhậm chức 20/1, đa số người dân Mỹ không ủng hộ cách thức tỷ phú New York xử lý công việc trong các vấn đề nhập cư (56%), đối ngoại (55%) và khủng bố (53%). Một nửa (50%) số người được hỏi không đồng tình với chính sách của ông Trump liên quan đến chương trình chăm sóc sức khỏe Obamacare của tổng thống tiền nhiệm Barack Obama. Về vấn đề an ninh quốc gia, quan điểm của người dân Mỹ cũng khá chia rẽ khi 49% ủng hộ và 46% không ủng hộ Tổng thống Trump. Trong khi đó, lĩnh vực kinh tế vẫn là điểm sáng trong những ngày làm việc đầu tiên của ông Trump tại Nhà Trắng khi có tới 49% ủng hộ và 43% không ủng hộ tân tổng thống.

Nhìn chung, có 78% số người được hỏi nói rằng phần thể hiện của ông Trump trong 2 tuần trên cương vị tổng thống đạt được những gì họ mong đợi, và chỉ 21% cho rằng cách thức ông điều hành công việc nằm ngoài dự đoán của họ. Nội bộ 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng cho thấy sự chia rẽ sâu sắc về tỷ lệ ủng hộ dành cho ông chủ mới của Nhà Trắng. Cụ thể, 90% những người được hỏi thuộc đảng Cộng hòa nói rằng họ ủng hộ tân tổng thống, trong khi con số này bên đảng Dân chủ chỉ là 10%.

Theo CNN, lý do dẫn tới tỷ lệ không ủng hộ cao dành cho Tổng thống Trump được cho là liên quan đến những sắc lệnh hành pháp gây tranh cãi như việc cấm công dân của 7 quốc gia Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ hay tạm đình chỉ các chương trình tị nạn và xây tường dọc biên giới với nước láng giềng Mexico. Cuộc khảo sát do CNN/ORC tiến hành bằng hình thức phỏng vấn ngẫu nhiên qua điện thoại từ ngày 31/1-2/2 trên 1.002 người trưởng thành trên toàn nước Mỹ.

Chuyên đề